หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

เผยยุทธศาสตร์การบินไทยในสนามบิน "อู่ตะเภา" ดันเป็น HUB ASEAN ศูนย์ซ่อมอากาศยานและครัวโลก

วันที่เวลาโพส 06 มีนาคม 60 13:50 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ถือเป็นสัญญาณที่ดีและมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากนโยบายของรัฐบาลที่มีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยานระยะเวลา 15 ปี (2560-2575) เพื่อผลักดันให้ไทยเป็น ศูนย์กลางการซ่อมและผลิตชิ้นส่วนอากาศยานในอาเซียนและมหานครการบิน (Aero polis) โดย นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ การบินไทย ได้เปิดเผย “ยุทธศาสตร์ในการสร้างรายได้จากสนามบินแห่งที่ 3 อู่ตะเภา” ว่าจะประกอบไปด้วย


UploadImage
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ศูนย์ซ่อมอากาศยาน จะมีการพัฒนาศักยภาพในการพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งภูมิภาค ที่มีความร่วมมือกันระหว่างการบินไทยในสัดส่วน 60% กองทัพเรือ 10% และพันธมิตรต่างชาติที่ร่วมทุนอีก 30% เป็น ซึ่งได้คัดเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ และมีประโยชน์สูงสุดกับองค์กร แต่ยังไม่สรุปว่าเป็นรายใด

ยุทธศาสตร์ที่ 2 รายได้จากสายการบิน แบ่งเป็น การบินไทยบินระหว่างประเทศเป็นหลัก ไทยสมายล์บินในประเทศ  และนกแอร์จะอยู่ในส่วน Low-cost

ยุทธศาสตร์ ที่ 3 การเป็น Hub ครัวโลก หรือศูนย์กลางอาหารในภูมิภาค ซึ่งการบินไทยมีศักยภาพและความพร้อมอย่างมาก


UploadImage

พล.ร.ต.วรพล ทองปรีชา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เผยว่า “สนามบินอู่ตะเภาได้กันพื้นที่ภายในสนามบินไว้ราว 2 พันไร่ เพื่อรองรับการลงทุนของเอกชนที่จะเกิดขึ้นใน 3 โครงการหลัก ได้แก่ 1. ศูนย์ซ่อมอากาศยาน MRO 2. ศูนย์ขนส่งสินค้าทางอากาศและระบบโลจิสติกส์ และ 3. เทรนนิ่งเซ็นเตอร์หรือศูนย์ฝึกอบรมด้านการบิน รวมมูลค่าการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่นี้ราว 2 หมื่นล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนในโครงการEEC ที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการลงทุน

ในส่วนพื้นที่ของศูนย์ซ่อมMRO จะอยู่ที่ราว 500 ไร่ ซึ่งใหญ่กว่าสิงคโปร์ ที่มีพื้นที่ทำศูนย์ซ่อมอยู่ที่ 300 กว่าไร่ โดยจากผลการศึกษาในเรื่องนี้ของ สนข. พบว่าสามารถสร้างโรงซ่อมเครื่องบินได้มากถึง 5-6 อาคาร สามารถรองรับการลงทุนได้หลายราย ไม่ใช่การบินไทยเพียงรายเดียว โดยสิงคโปร์ ยุโรป และตะวันออกกลาง ต่างก็แสดงความสนใจ โดยความชัดเจนในการลงทุนจะเกิดขึ้นได้หลังจากเดือนสิงหาคม 2560 นี้ และอู่ตะเภาได้กันพื้นที่ 500 ไร่สำหรับลงทุนศูนย์ซ่อมและต้องกันพื้นที่สำหรับลงทุนด้านสาธารณูปโภค ดังนั้นคาดว่าจะลงทุนศูนย์ซ่อมได้ราวๆ ปี 2561”


UploadImage
ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thansettakij.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด