หน้าแรก เรียนการบิน อาชีพในอนาคต

กว่าจะเป็น "นักบินกริพเพน" ของกองทัพอากาศไทย

วันที่เวลาโพส 13 กุมภาพันธ์ 60 14:39 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. กล่าวถึงเส้นทางการเป็นนักบินกริพเพนไว้ว่า “ก่อนจะมาเป็นนักบินกริพเพน ต้องสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งแต่ละปีมีคนสมัครเข้าเรียนจำนวน 3.5 หมื่นคน ซึ่งคนที่เลือก ทอ. มีจำนวนถึง 1.5 หมื่นคน การจะเข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมทหารได้จะต้องแข่งกับคนเก่งๆ จากทั้ง 3 เหล่าทัพ และ 60 เปอร์เซ็นต์ของคนที่สอบได้ทั้ง 3 เหล่าทัพ ก็จะเลือกเรียนนายเรืออากาศ เพราะนายเรืออากาศมีทุนไปเรียนต่างประเทศเยอะ คนเรียนเก่งจึงมาที่ทอ.”

UploadImage
ผบ.ทอ. กล่าวต่อว่า ในแต่ละปีมีนักเรียนอยากเป็นนักบินกันมาก จากจำนวน 1.5 หมื่นคน ทอ.รับได้แค่ 80 คนเท่านั้น คนที่จะมาเรียนนักบินได้ต้องจบสายวิทยาศาสตร์ ต้องตรวจโรคผ่าน เมื่อเรียนแล้วจะมีการประเมินและตรวจโรคนักบิน 2 ครั้ง คือก่อนเรียนและหลังเรียนจบ ซึ่งจะเป็นการตรวจด้านจิตเวช เมื่อผ่านการเป็นนักบิน 50 คนจะส่งไปเรียนการบินที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม ปีละ 2 รุ่นๆ ละ 25 คน จะมีนักบินที่บินขับไล่ ประมาณ 12-13 คน นอกนั้นจะแยกไปเลือกบินเครื่องบินลำเลียงบ้าง และ บินเฮลิคอปเตอร์บ้าง แล้วแต่ความถนัดของผู้เรียน หรือไม่ก็ดูจากผลการเรียนที่ต้องแข่งกันเรียน

UploadImage

“ส่วนใหญ่เด็กที่เรียนเก่งก็จะเลือกบินเครื่องบินขับไล่ แต่ตอนนี้ความคิดเริ่มเปลี่ยนไป เพราะฮ.แบบใหม่ๆ เข้ามา คนที่สอบได้ที่ 1 เลือกบินฮ.ก็มี เพราะ ฮ.แพง ส่วนขับเครื่องบินลำเลียงก็เดินทางไปต่างประเทศบ่อย เรียนสนุก จากเรียนการขับเครื่องบินแล้ว ต้องผ่านการทดสอบอีกหลายชนิด ซึ่งโหดมากในช่วงเวลา 1 ปี แล้วไปเข้าไปบินกับฝูงฝึกขับไล่ขั้นต้นที่กองบิน 4 ตาคลี จากนั้นไปเลือกอีกทีว่าจะไปขับเครื่องบินเอฟ 5 หรือ เอฟ 16 ส่วนคนที่จะเป็นนักบินกริพเพนได้นั้นจะต้องผ่านการบิน เอฟ 5 และ เอฟ 16 ก่อน โดยทางฝูงจะเป็นผู้เลือกส่งเข้ามา แต่ทุกคนได้ผ่านมาตรฐานการบินต่อสู้ หน่วย ยก.จะเลือกคนมาให้ โดย ผบ.ทอ.จะเป็นคนเซ็นอนุมัติ ซึ่งเครื่องบินจะบินเร็วมาก พลาดมาถึงชีวิต แต่บินไม่ยาก” 


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.dailynews.co.th

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด