หน้าแรก ข่าวมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรัฐ

สถาบันการบินพลเรือน เปิดรับสมัครรอบรับตรง หลักสูตรเตรียมวิศวการบิน

วันที่เวลาโพส 01 กุมภาพันธ์ 65 09:42 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium

สถาบันการบินพลเรือน รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม เปิดรับสมัครนักรียนนักศึกษาใหม่ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) สาขาเตรียมวิศวกรรมการบิน ( PAE ) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็กทรอนิกส์การบิน ( AT – AE ) ประจำปีการศึกษา 2565 รอบโควตาและรอบรับตรง มีรายละเอียดดังนี้
 
1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) สาขาเตรียมวิศวกรรมการบิน ( PAE )
  • ตั้งแต่วันนี้ - 3 มี.ค. 2565
 2. หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
- แผนการศึกษาแบบเอก วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน ( AVE )
- แผนการศึกษาแบบเอกโท วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน-โทนักบินพาณิชย์ตรี  ( AVE-CPL )
- แผนการศึกษาแบบเอก ( วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน ) ( AVT ) ( แผนการศึกษาเทียบโอน ) ตั้งแต่วันนี้ - 29 เม.ย. 2565
 
3. หลักสูตรอนุปริญญา
- สาขาวิชาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็กทรอนิกส์การบิน ( AT – AE ) ตั้งแต่วันนี้ - 29 เม.ย. 2565




หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) สาขาเตรียมวิศวกรรมการบิน ( Vocational Certificate in Pre-Aeronautical Engineering ) ( PAE )
 

คุณสมบัติผู้สมัคร
เป็นผู้ที่กำลังศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า และมีใบแสดงผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ( GPAX ) อย่างน้อย 5 ภาคเรียน สมัครตั้งแต่วันนี้ - 3 มี.ค. 2565



หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) สาขาเตรียมวิศวกรรมการบิน ( Vocational Certificate in Pre-Aeronautical Engineering ) ( PAE ) เรียนอะไรกันในแต่ละปี


ปี 1
เป็นการเตรียมพร้อมองค์ความรู้พื้นฐานสู่การทำงานในอุตสาหกรรมการบิน #เตรียมวิศวกรรมการบิน #สถาบันการบินพลเรือน ในปีแรก เป็นการเรียนรายวิชาพื้นฐานที่มีความเข้มข้นเหมือนระดับชั้น ม.ปลาย เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และภาษาอังกฤษ รวมทั้งรายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมอื่น ๆ เช่น ปฏิบัติงานพื้นฐานเครื่องมือและทักษะการซ่อมบำรุงอากาศยาน ( Machine Tools Practice and Aircraft Maintenance Skills ) เป็นการฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐาน เพื่อฝึกทักษะการซ่อมบำรุงอากาศยานเบื้องต้น การเขียนแบบเทคนิค ( Technical Drawing ) การโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการแก้ไขปัญหา ( Computer Programming and Problem Solving ) และพื้นฐานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่ให้น้อง ๆ เรียนรู้พื้นฐานทางวิศวกรรมเพื่อใช้ในการต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นต่อไป



ปี 2
หลังจากน้อง ๆ ได้เรียนรายวิชาพื้นฐานในปี 1 มาแล้ว เมื่อขึ้นปี 2 น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เพิ่มเติม ในรายวิชาที่ทันสมัยและทันโลก เช่น วิชาการจำลองทางด้านวิศวกรรมเบื้องต้น ( Introduction to Engineering Simulation ) โดยการใช้โปรแกรมเพื่อตอบรับกับเทคโนโลยีดิจิทัล และไฮไลท์สำคัญของหลักสูตร คือ วิชาปฏิบัติการสะเต็มสำหรับการบิน ( STEM Laboratory for Aeronautics ) จะเป็นการฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงาน บนพื้นฐานของ Project-based Learning เพื่อให้เกิดการคิด วิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ความมั่นใจ ความสามารถในการตัดสินใจ และการทำงานร่วมกันเป็นทีม อันเป็นทักษะที่สำคัญมากในโลกยุคปัจจุบัน
จุดเด่นของสาขาวิชาเตรียมวิศวกรรมการบิน จะเน้นไปที่การเสริมสร้างองค์ความรู้พื้นฐานทางด้านการบิน เช่น วิชาปัจจัยมนุษย์และจิตวิทยาการบิน ( Aviation Psychology and Human Factors ) ความรู้ทั่วไปด้านกิจการการบินพาณิชย์ ( General Knowledge for Commercial Aviation Business ) เครื่องวัดประกอบการบิน ( Aircraft Instruments ) เป็นต้น โดยน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ระบบและส่วนประกอบที่สำคัญของอากาศยานในความรู้พื้นฐานทางทฤษฎีและปฎิบัติ ทำให้น้อง ๆ เห็นภาพอากาศยานมากยิ่งขึ้น



ปี 3
เป็นปีที่น้อง ๆ จะได้เรียนวิชาด้านอากาศยานอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น วิชาเครื่องช่วยเดินอากาศ ( Navigation Aid Systems ) การขับเคลื่อนอากาศยาน ( Aircraft Propulsion ) ระบบอากาศยาน ( Aircraft Systems ) อุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งแวดล้อมทางการบิน ( Ground Support Equipment and Flight Environment ) และยังมีรายวิชาเลือก ที่น้อง ๆ สามารถเลือกเรียนได้อย่างอิสระเฉพาะรายวิชาที่ตัวเองสนใจ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ไปสอบเทียบคุณวุฒิระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในระบบการศึกษาต่างประเทศได้อีกด้วย
ท้ายที่สุดนี้หลักสูตรเตรียมวิศวกรรมการบิน เป็นหลักสูตรแรกของสถาบันการบินพลเรือน ที่จะทำให้น้องเป็นเด็กที่มีความรู้วิชาพื้นฐานที่เข้มข้นในระดับ ม.ปลาย และมีองค์ความรู้จากการเรียนรายวิชาที่มีความทันสมัย ทันต่อโลกและเหตุการณ์ อีกทั้งยังมีความรู้เฉพาะทางทางด้านอากาศยานที่จะสามารถนำไปต่อยอดบนเส้นทางสายอาชีพหรือศึกษาต่อได้ในอนาคตต่อไป

 

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน
- แผนการศึกษาแบบเอก วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน ( AVE )

- แผนการศึกษาแบบเอกโท วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน-โทนักบินพาณิชย์ตรี  ( AVE-CPL )

คุณสมบัติผู้สมัคร
- สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า แผนการเรียน วิทย์-คณิต
- เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและไม่เป็นโรคตาบอดสี
เปิดรับสมัคร 1 พฤศจิกายน 2564 – 29 เมษายน 2565
 

หลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็กทรอนิกส์การบิน ( AT – AE )

คุณสมบัติผู้สมัคร
- สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า แผนการเรียน วิทย์-คณิต
- สำเร็จการศึกษา ปวช. สาขาไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ สื่อสาร โทรคมนาคม แมคคาทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ หรือ สาขาที่เกี่ยวข้อง
- เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและไม่เป็นโรคตาบอดสี
เปิดรับสมัคร 1 พฤศจิกายน 2564 – 29 เมษายน 2565


รายละเอียดการรับสมัคร และสมัครได้ที่ >> https://reg.catc.or.th/registrar/apphome.asp

สอบถามรายละเอียดได้ที่ 
กองวิชาวิศวกรรมการบิน โทร 0 2272 5300 หรือ 0 2272 5741-4 ต่อ 3120, 3620, 2221, 2211
Email : Aeronautical_Eng@catc.or.th

Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/avionicsdivioson.catc
Line Official : @808xhcyg​


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด