หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

"พี่มินนี่" จากไม่ชอบคณิตฯ คิดต่อยอดธุรกิจครอบครัว

วันที่เวลาโพส 12 พฤษภาคม 64 09:41 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium


สวัสดีค่ะ วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ ไปรู้จักกับพี่มินนี่ นางสาวชัชสรัล จงประเสริฐ เป็นพี่ที่ทั้งสวย เรียนเก่ง กิจกรรมเป็นเลิศ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ ชั้นปีที่ 3 สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ( TNI )

น้อง ๆ คนไหนที่ ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองชอบอะไร ถนัดอะไร มาอ่านบทสัมภาษณ์ของพี่มินนี่กันก่อนตัดสินใจนะคะ 

 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ?

" จริง ๆ แล้วก็ยื่นสอบคณะนิติศาสตร์ของ ม.รัฐบาลเหมือนกันค่ะ แต่ไม่รู้ว่าความบังเอิญหรืออะไรดลใจให้พี่ไปสะดุดตากับประกาศสอบชิงทุนภาคอินเตอร์ของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ตอนนั้นก็แอบลังเลใจอยู่เหมือนกัน แต่ลองดูก็ไม่เสียหาย เลยตัดสินใจลองมาสมัครและสอบชิงทุนดูค่ะ ผลสรุปคือได้ทุนหลักสูตรนานาชาติ คณะบริหารธุรกิจ ( Faculty of Business Administration) สาขา Global Business Management ( GBM ) ของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นค่ะ "

ก่อนตัดสินใจเลือกเรียนคณะ / สาขานี้ ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนไหม  เรียนยากไหม ? 

" ก็ศึกษานะคะ ต้องย้อนกลับไปช่วงมัธยมปลายเลยค่ะ จริง ๆ พี่เรียนสายศิลป์ภาษาอังกฤษ-ญี่ปุ่น มีความชอบภาษาอังกฤษอยู่ระดับหนึ่งเลยค่ะ และวิชาที่ไม่ถนัดคือคณิตศาสตร์ค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงการคำนวณ การคิดเลขมาโดยตลอดเพราะพี่รู้สึกว่ายาก แต่ที่ตัดสินใจเลือกเรียนสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น อยากใช้ภาษาญี่ปุ่นที่พี่เคยเรียนมาต่อยอด เพราะหลักสูตรนานาชาติ ที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น นอกจากเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดแล้ว ยังต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วย "

" หากถามว่าคณะ/สาขาที่พี่เลือกเรียนมีเรียนคณิตศาสตร์ด้วย พี่จะโอเคไหม ? บอกเลยว่า ต้องขอบคุณอาจารย์และเพื่อน ๆ ในคณะที่คอยช่วยเหลือ และให้คำแนะนำทำให้รู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกสำหรับพี่ไปเลยค่ะ พอเราเรียนเราเริ่มทำได้ เราก็อยากจะทำอีก เหมือนเล่นเกมแข่งขันกับตัวเองค่ะ "


มีวิชาอะไรที่ชอบเป็นพิเศษไหมคะ ?

" ชอบหลายวิชาค่ะ  เช่น Communicative Japanese  เป็นวิชาที่เข้าใจง่าย สนุก ได้คุยสื่อสารกับเพื่อนต่างชาติ, วิชาบัญชี ( Accounting )  จะได้ทำ Statement บันทึกข้อมูลตัวเลขต่าง ๆ ที่ทำให้รู้เรื่องรายรับรายจ่าย นอกจากนี้ก็มี Business Laws and Taxation ค่ะ เพราะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องภาษี และกฎหมายธุรกิจต่าง ๆ เวลาเราทำความเข้าใจได้ จะรู้สึกดีมาก ๆ ค่ะ "




เรียนสาขานี้จบมาสามารถไปต่อยอดอาชีพด้านไหนได้บ้าง ? 

" จริง ๆ ที่บ้านทำธุรกิจครอบครัวที่ต้องติดต่อกับญี่ปุ่นอยู่เสมอ ๆ ค่ะ พี่เลยนำสิ่งที่ได้เรียนมาไปแนะนำกับครอบครัวว่าควรเป็นแบบนี้ดีไหม เพื่อพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้นและทันสมัยในยุคนี้ "

เวลาว่างชอบทำอะไร งานอดิเรกมีอะไรบ้าง ?

" พี่ชอบเล่นเกมค่ะ แต่เกมที่เล่นจะเป็นเกมประเภทการวางแผนการใช้ความคิดนิดหนึ่ง หรือกิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่พี่ชอบคือการทำ DIY Diamond Painting เป็นการฝึกสมาธิให้ตัวเองได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ "



กิจกรรมที่พี่มินนี่ทำในมหาวิทยาลัยมีอะไรบ้าง ? 

" พี่เป็นพิธีกรให้ค่าย Global Business Management ( GBM ) พิธีกรงาน Open House ของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เป็นคณะกรรมการ และเป็นฝ่ายการเงินของหลักสูตรนานาชาติค่ะ "



มีเคล็ดลับในการเรียนและแบ่งเวลาทำกิจกรรมยังไงบ้าง ?

" เวลาเรียนจะพยายามจดให้ได้มากที่สุดค่ะ ถ้าไม่เข้าใจจะสอบถามอาจารย์เลยค่ะ เพื่อให้เราเข้าใจและกลับมาทบทวนได้ง่ายขึ้น ช่วงไหนที่มีการบ้านก็จะรีบทำการบ้านให้เสร็จจะไม่ดอง เพราะจะได้มีเวลาทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเรียน "

เวลาท้อหรือมีปัญหา มีวิธีรับมือหรือแก้ไขกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร ?


" มีค่ะ เวลาที่ท้อพี่จะพักจากสิ่งเหล่านั้นเลยค่ะ หากิจกรรมอย่างอื่นทำแทน พอรู้สึกว่าดีขึ้นค่อยกลับมาสู้ใหม่ ท้าทายตัวเองให้มากขึ้น และพยายามคิดบวกอยู่ตลอด เราจะได้มีกำลังใจในการเอาชนะตัวเองค่ะ "


วางแผนตอนเรียนจบไว้ยังไง ?

" อยากไปเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มค่ะ และก็อยากทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาธุรกิจของครอบครัวค่ะ "

อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยบ้าง ?

" หากน้อง ๆ คนไหนยังไม่รู้จะเรียนอะไรดี พี่ขอแนะนำสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ TNI เพราะที่นี่นอกจากเราจะได้เลือกเรียนในสาขาวิชาที่ชอบ ซึ่งมีทั้งหลักสูตรไทย และหลักสูตรนานาชาติที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนทั้งหมดแล้ว นักศึกษาทุกคนจะได้เรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นด้วยค่ะ และที่สำคัญนอกจากได้ความรู้จากการเรียนทฤษฎีในห้องเรียนแล้ว ยังได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น ได้เข้าร่วมแข่งขัน Startup League ระดับภูมิภาค และมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำอีกมากมาย แถมได้เพื่อนต่างชาติ ทั้งญี่ปุ่น ภูฏาน อินเดีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ให้ได้แลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมกันอีกด้วย พร้อมโอกาสในการไปศึกษาแลกเปลี่ยนในต่างประเทศกับมหาวิทยาลัย และองค์กร ที่สถาบันฯ ได้ MOU ไว้กว่า 80 แห่ง "


ฝากช่องทางการติดต่อให้น้องๆได้ชมผลงานหน่อยได้ไหมคะ ?

สนใจสมัครเรียน International Program สอบถามได้ที่  เพจ : https://www.facebook.com/tniinter/
ติดตามกิจกรรมสาขา Global Business Management :GBM  ได้ที่  http://inter.tni.ac.th/?fbclid=IwAR3WTZPMs-3ZBZfirOTpwSOiFJI0v8g-UKkZy9UIAvbH6jfDWD16We9Zh-k
ติดตามส่วนตัว Instagram : https://www.instagram.com/minnchats/

TNI แตกต่างด้วยภาษา ก้าวหน้าด้วยนวัตกรรม
http://www.tni.ac.th


เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับบทสัมภาษณ์ของพี่มินนี่ในวันนี้ พอเป็นแนวทาง หรือจุดประกายพลังน้อง ๆ กันบ้างไหมเอ่ย พี่ขอก็เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ค้นหาตัวเองให้เจอโดยเร็ว และเริ่มวางแผนตัวเองให้ถึงฝันที่วางไว้นะคะ

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด