หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

จากรุ่นพี่สายอาชีพ (ปวช.) บัญชี สู่ชีวิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 12:59 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium

เริ่มเข้าสู่เทศกาลแอดมิชชั่นหรือคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยกันอีกแล้ว ในทุกๆ ปีก็จะมีน้องๆ ที่กำลังเรียนปวช. ปี 3 ถามกันมามากมายว่า จะเรียนต่อระดับปวส.หรือว่าจะเลือกเรียนต่อระดับปริญญาตรี แบบไหนดี? บทความนี้เรามีคำแนะนำจากรุ่นพี่มาเล่าให้น้องๆ ฟัง ตามมาอ่านกันได้เลย

ถ้าหากน้องๆ ปวช.คนไหนตัดสินใจเลือกเรียนต่อระดับปวส. ก็ขอให้ตั้งใจทำข้อสอบ V-NET ที่ทาง สทศ. จัดสอบให้ได้คะแนนดีๆ เพราะว่าบางสถาบันอาจจะมีการใช้คะแนน V-NET เป็นเกณฑ์การรับสมัครเข้าศึกษาต่อนั่นเอง แต่ถ้าหากน้องเลือกที่จะเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรี ก็ต้องไปทำความเข้าใจระบบการคัดเลือกคนเข้าสู่ระดับอุมศึกษา ซึ่งปัจจุบันคือ ระบบ TCAS  นั่นเอง โดยระบบนี้น้องๆ อาจจะเสียเปรียบเด็กสายสามัญอยู่นิดหน่อย ในเรื่องของคะแนนสอบ หรือเกณฑ์ประกอบอื่นๆและต้องใช้เวลาทำความเข้าในในเกณฑ์การรับสมัครของแต่ละสาขาของแต่ละมหาวิทยาลัย ในแต่ละรอบให้ละเอียด 


แต่ถ้าใครไม่อยากยุ่งยากในการเตรียมตัว หรือไม่มีคะแนนสอบ รวมทั้งมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่คณะสาขาในระบบ TCAS ได้กำหนดไว้ ก็สามารถตัดปัญหาเลือกสมัครเข้ามหาวิทยาลัยเอชนในสาขาที่เปิดรับได้เลย และเพื่อความมั่นใจของน้องๆ ที่ยังลังเล บทความนี้ Admission Premium จะพาไปสัมภาษณ์ เจาะลึกรุ่นพี่จากชีวิตเด็ก ปวช. สู่นักศึกษาคณะบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม มาดูกันว่าเส้นทางนี้ของเด็กสายอาชีพจะเป็นยังไงบ้าง


แนะนำตัวให้น้องๆ รู้จัก และเหตุผลที่เลือกเรียนสาขาการบัญชี ?
" สวัสดีค่ะ พี่นุช นางสาวชัญญานุช ศรีทัศน์ สำเร็จการศึกษาจากสาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม พี่จบการศึกษาจากสายอาชีพ (ปวช.) ทางด้านบัญชี ที่พี่เลือกเรียนสาขาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมเพราะ เพราะที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เน้นการสอนให้สอดคล้องไปกับการทำงานจริง สนับสนุนให้นักศึกษาทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดอบรมจากผู้มีประสบการณ์จริงมาแชร์ประสบการณ์การทำงานจริงกับนักศึกษาแบบตัวต่อตัว "


การเรียนสายอาชีพ เมื่อเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย เป็นอย่างไร? แตกต่างกันแค่ไหน?
" พื้นฐานการเรียนสายอาชีพ เมื่อก้าวสู่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเเตกต่างกันมากค่ะ จากสายอาชีพ พอเราเข้าสู่มหาวิทยาลัย ก็เหมือนเราโตขึ้น ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น เราต้องบังคับตัวเองให้อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ที่วางไว้ และวางเป้าหมายในอนาคตให้ชัดเจนเพื่อไปให้ถึงฝัน อาชีพที่อยากทำให้ได้ แต่ในด้านของการเรียนไม่แตกต่างกันมาก พี่ว่าน้องๆที่จบ ปวช. ได้เปรียบด้วยซ้ำเพราะน้องๆ จะมีพื้นฐานความรู้ของการบัญชีมาอยู่แล้วเบื้องต้น เราจะเข้าใจได้ง่ายกว่า ไวกว่า ทำให้พี่สามารถโฟกัสเนื้อหาที่ลงลึกได้อย่างเรื่อยๆ "



รูปแบบการเรียนการสอนเป็นอย่างไร?
" สาขาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมเน้นการเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง ทางคณะได้เปิดโครงการอบรบหลักสูตรต่างๆ เช่น อบรมการตรวจสอบภายใน อบรมภาษีอากร เป็นต้นการจัดโครงการประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนรู้และความสามารถในด้านต่างๆของนักศึกษา ทางคณาจารย์คณะบัญชียังสนับสนุนในการแข่งขันตอบปัญหาทางคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมจัดโครงการศูนย์การบัญชีมืออาชีพ (s-pac) เป็นโครงการที่ฝึกการปฏิบัติติงานจริงทางด้านบัญชี แยกเอกสาร ตรวจสอบเอกสารที่จะสามารถลงบันทึกบัญชีได้ตามหลักการของกรมสรรพากร เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานพัฒนาด้านอาชีพเพื่อนำไปให้ประกอบอาชีพได้อย่างมีคุณภาพ "
 

แนะนำเทคนิคการเรียนให้ได้เกียรตินิยม 
" เทคนิคการเรียนของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วอันดับเเรก เราต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน วางแผนการเรียนที่ แบ่งเวลาให้เป็น พี่เป็นคนหนึ่งที่เรียนไปด้วยทำกิจกรรม เป็นอนุกรรมการสโมสรนักศึกษา ปี 2558 ของมหาวิทยาลัยไปด้วย เวลาเรียนก็ตั้งใจเรียนให้เต็มที่สนุกกับการเรียน ไม่เข้าใจติดตรงไหนสอบถามอาจารย์ตรงนั้นเลย และที่สำคัญมีการทำการบ้านต้องทำด้วยตนเอง ไม่ว่าจะผิดหรือถูก อย่างน้อยก็มาจากความเข้าใจของเรา ถ้าผิดเราจะเข้าใจและจำได้ว่าสิ่งที่ถูกต้องควรทำอย่างไร เมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมก็ทำกิจกรรมให้เต็มที่สนุกสนาน ใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับการเรียนและทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ "


นำความรู้และประสบการณ์จากการเรียนไปใช้จริงในชีวิตการทำงานอย่างไรบ้าง 
" ตอนนี้พี่ทำงานด้านตรวจสอบบัญชี อยู่ที่บริษัท เอสพี ออดิท จำกัด  ต้องขอขอบคุณคณาจารย์ประจำสาขาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีการเรียนแบบศึกษาค้นคว้าจากตำราและทฤษฎีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง โดยการสังเกต วิเคราะห์ พร้อมทั้งหาสาเหตุที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นั้นๆ และสอนวิธีการแก้ไข ทำให้ความรู้และประสบการณ์จากการเรียน ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงานจริง "

 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด