หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

อีกหนึ่งความสำเร็จว่าที่นักศึกษาบัญชี เกียรตินิยม เจาะลึกเทคนิคการเรียนบัญชีกับ พี่มอส (สัณชพงษ์ อัศววิไลพร)

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 16:59 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
UploadImage
     ผ่านไปแล้วการเลือกคณะ สาขา ในเทศกาลแอดมิชชัน 60 โดยในแต่ละปีรับนักศึกษาได้มากกว่า 100,000 ที่นั่ง แต่ในทางกลับกันก็จะมีนักเรียนที่สอบไม่ติดบ้าง ไม่ตรวจสอบคุณสมบัติทางร่างกาย คุณสมบัติทางการศึกษา ของคณะ สาขาที่ยื่นให้ดี ทำให้พลาดโอกาสแอดมิชชัน บางคนอาจจะทำตามฝัน โดยการรอแอดมิชชันปีหน้า

     เมื่อ 3 ปีที่แล้ว พี่มอส (สัณชพงษ์ อัศววิไลพร) ก็เป็นหนึ่งคนสมัครแอดมัชชันไม่ทัน สิ่งที่พี่มอสคิดตอนนั้นก็คือมองหาโครงการรับตรงหลังแอดมิชชัน จนมาเจอโฆษณาประชาสัมพันธ์ของคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมในอินเทอร์เน็ต ในเมื่อแอดมิชชันไม่ทันแล้ว เลยตัดสินใจสมัครเรียนที่นี่ เพราะใกล้บ้านและเขามีทุนให้อีกด้วย

UploadImage
 
ค้นหาตัวเองเมื่อไหร่ว่าชอบเรียนบัญชี

     จริงๆ ผมจบแผนการเรียน สาขาจีน-ธุรกิจ แต่เป็นคนที่ชอบตัวเลข เลยคิดว่าถ้าเราจะเลือกเรียนต่อ คณะบัญชีน่าจะเหมาะที่สุด
 
ไม่เก่งคณิตศาสตร์เรียนบัญชีได้ไหม

     เรียนได้ครับ ขอแค่น้องมีพื้นฐานในการ บวก ลบ คูณ หาร เบื้องต้น และเป็นคนที่ค่อนข้างละเอียดและรอบคอบ  เพราะเวลาเรียนจริงอาจารย์ให้เราใช้เครื่องคิดเลขอยู่แล้ว แม้กระทั่งตอนสอบอาจารย์ก็อนุญาตให้นำเครื่องคิดเลขเข้าห้องสอบ เพราะตัวเลขมันมากกว่า 6 หลักขึ้นไป
 
4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัยที่ผ่านมา “คณะบัญชี” ให้อะไรกับเราบ้าง

     ผมชอบบรรยากาศห้องเรียน การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ อาจารย์ที่มากด้วยประสบการณ์ในวงการบัญชี รูปแบบการเรียนการสอนไม่ได้เป็นแบบสมัยก่อนที่จดบันทึกตามที่อาจารย์พูดอย่างเดียว แต่เป็นการเอาเหตุการณ์ปัจจุบันขึ้นมาเป็นกรณีศึกษา ทำให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์ ไปพร้อมๆกับอาจราย์ผู้สอนในรายวิชานั้น แน่นอนว่าเราเรียนบัญชีก็จะต้องเจอแต่ตัวเลข แต่คณะบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมเน้นเรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษให้อีกด้วย เพราะโลกของการทำงานจริงในปัจจุบันเราไม่รู้เลยว่า สำเร็จการศึกษาไปจะได้ทำงานกับชาวไทย หรือชาวต่างชาติ

UploadImage
 
จากอดีตนักเรียนที่ยื่นแอดมิชชันไม่ทัน สู่ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม คณะบัญชี

     เทคนิคของผมก็คือ ผมจะติวก่อนสอบให้เพื่อนๆ การที่ผมจะติวให้เพื่อนได้ผมต้องติวให้ตัวเองก่อน หลังจากนั้นก็นัดวันติวให้เพื่อนๆเท่ากับเราได้ทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด บางรายวิชาที่ผมไม่เก่งแต่เพื่อนถนัดก็จะให้เพื่อนมาติวให้เรา
 
ในอนาคตเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนนักบัญชี ตรงนี้เด็กที่เรียนบัญชีมีผลกระทบบ้างไหม

     หลักสูตรบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีเรียนหลายรายวิชาที่มันไม่ใช่บัญชีอย่างเดียว เช่นเรียนวิเคราะห์งบที่โปรแกรมทำไม่ได้ และก็เรียนตรวจสอบภายใน ตรวจสอบภายนอก เรียนการวิเคราะห์ต้นทุน แน่นอนว่าในกระบวนการคิดนั้นคอมพิวเตอร์ยังทำไม่ได้ แต่คนยังทำได้อยู่ และก็ต้องใช้คนในการทำโปรแกรมบัญชีนั้นเหมือนกัน


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด