หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

จากบัญชี ปวช. สู่ข้าราชการทหารด้านบัญชี ปริญญาโท

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 16:57 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
UploadImage

     ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต เป็นที่นิยมมากสำหรับคนที่กำลังมองหาช่องทางในการศึกษาต่อระดับปริญญาโท เพราะปัจจุบันการแข่งขันของคนที่มีความรู้ทางด้านนบัญชีมักได้เปรียบทางธุรกิจ หรือแม้กระทั่งการค้า วันนี้พี่ทีมงาน Admission Premium ก็จะมาสัมภาษณ์รุ่นพี่ สาขาการบัญชี ปริญญาโทแบบเจาะลึกข้อมูลคณะ สาขาว่าที่จริงแล้วทำไมเราควรเลือกเรียนต่อปริญญาโท สาขาการบัญชี เขาเรียนอะไรกันบ้าง ข้อดีของการเลือกเรียนต่อปริญญาโท สาขาการบัญชี  สิ่งที่ควรรู้สำหรบผู้ที่สนใจจะศึกษาต่อปริญญาโท สาขาการบัญชีแบบเจาะลึกกันเลยทีเดียว
 

UploadImage

ทำไมถึงเลือกเรียนปริญญาโท สาขาการบัญชี

     เหตุผลที่เลือกเรียนปริญญาโท สาขาการบัญชี เพราะต้องการศึกษาในศาสตร์ที่เกี่ยวกับบัญชีในมุมมองของนักบริหาร เพื่อจะได้นำความรู้ต่างๆ ที่ได้รับ มาพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับตนเอง รวมไปถึงนำมาพัฒนาระบบการบริหารการเงินและการบัญชีขององค์กรที่ปฏิบัติงานให้มีศักยภาพและก่อประโยชน์สูงสุด
 
เพิ่มช่องทางโอกาสธุรกิจที่มากกว่า

     ในมุมของธุรกิจผมคิดว่าการเรียนปริญญาโทบัญชี จะได้มุมมองของนักบริหารเพิ่มขึ้น การนำความรู้และประสบการณ์จากการเรียนและการแลกเปลี่ยนความรู้จากนักศึกษาร่วมชั้นเรียนซึ่งมาจากหลากหลายองค์กร จะทำให้สามารถสร้างเครือข่ายนักบัญชีบริหารและโอกาสทางธุรกิจก็จะเกิดขึ้นด้วยข้อมูลต่างๆที่ได้รับจากเครือข่ายนักบัญชี ยกตัวอย่างเช่น นักศึกษาบางคนทำธุรกิจและกำลังศึกษาในเรื่องการวางแผนภาษีให้กับบริษัท ซึ่งในชั้นเรียนก็มีนักศึกษาที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาษี ดังนั้นนักศึกษาที่ทำธุรกิจก็สามารถใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์รวมไปถึงข้อแนะนำในการวางแผนภาษีได้ด้วย
 

     ปัจจุบันผมรับราชการเป็นนายทหารการเงิน สังกัดกองทัพบก การเรียนปริญญาโทได้ช่วยให้ผมสามารถนำเสนอมุมมองทางการบัญชีใหม่ๆ ให้กับผู้บังคับบัญชาได้ รวมไปถึงการได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรพิเศษบรรยายให้กับนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีสาขาการบัญชี ซึ่งทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆและสร้างมูลค่าเพิ่มทางรายได้อีกช่องทางหนึ่ง
 

UploadImage
 
จากบัญชี (ปวช.) สู่นายพลทหารการเงิน

     กระบวนการเรียนการสอนของหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม  นอกจากความรู้ในด้านวิชาการแล้ว หลักสูตรยังพัฒนาผู้เรียนด้านการคิด วิเคราะห์ จากประสบการณ์จริงและกรณีศึกษาต่างๆ ซึ่งทำให้นักศึกษาได้ดึงศักยภาพ มุมมอง ออกมาแลกเปลี่ยนกัน ทำให้ได้ความรู้ที่หลากหลาย รวมถึงคณะอาจารย์ผู้สอนก็ล้วนเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ บุคลากรและอาจารย์ประจำคณะก็ได้ให้การอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆอย่างดีมาก

 
UploadImage
 
ผลกระทบต่ออาชีพนักบัญชีในอนาคต ที่จะมีแต่เครื่องจักรกลและซอฟต์แวร์เข้ามาแทนที่มนุษย์
 
     ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเครื่องจักรรวมถึงซอฟต์แวร์ต่างๆมาช่วยในระบบบัญชีเพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นการลดต้นทุนในเชิงธุรกิจ  แต่บุคลากรทางการบัญชีก็ยังมีส่วนสำคัญในฐานะผู้ประดิษฐ์คิดค้น และควบคุมเครื่องจักรหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ ดังนั้นในฐานะนักบัญชีรุ่นใหม่ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม ทั้งความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยีสารสนเทศ และที่สำคัญสิ่งที่นักบัญชีต้องปฏิบัติและยึดถืออยู่เสมอ คือ จรรยาบรรณของนักบัญชี ซึ่งจะเป็นเครื่องการันตรีความเชื่อถือได้ของวิชาชีพและความคงอยู่ซึ่งความศรัทธาของสาธารณะชนต่อวิชาชีพบัญชีต่อไป
 
     พี่คิดว่าการเรียนต่อปริญญาโท คงเป็นความฝันของน้อง ๆ ที่พึ่งจบการศึกษาต่อปริญญาโท ว่าเราจะเลือกทำงานหรือเรียนต่อดีกว่านะ แต่เชื่อเถอะค่ะ ถ้าเราทำงานไปได้สักพักก็จะมีไอเดียความคิดอยากจะศึกษาต่อปริญญษโทเพราะเราจะได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้น โอกาสงานที่ดีกว่า ได้รับความรู้ทักษะใหม่ ทั้งยังได้เครือข่ายธุรกิจที่ดีกว่าจากห้องเรียนอีกด้วย





ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 

    1. ทุนการศึกษา คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

    2. เว็บไซต์คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด