หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

อนาคตของ "นักบัญชี" จะมีเครื่องจักรมาทำงานแทนที่ทั้งหมดจริงหรือไม่ ?

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 16:55 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium

UploadImage
     ปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อโครงสร้างองค์กร และการบริหารจัดการ ทำให้ความต้องการทรัพยากรบุคคลในหลายตำแหน่งลดบทบาทความสำคัญลง โดยมีเครื่องจักรกลไร้ชีวิตเข้ามาทำงานแทน นี่อาจจะเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เราต้องรีบปรับตัวเพิ่มทักษะความสามารถให้ตอบโจทย์ความต้องการทรัพยากรมนุษย์ที่เปลี่ยนไป “นักบัญชี” หนึ่งในอาชีพที่ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแต่ต้องเพิ่มศักยภาพในการบริการจัดการ หรือการวิเคราะห์มากขึ้นในปัจจุบัน

UploadImage
     Sonexay SILAPHET ผู้สอบบัญชีรับใบอนุญาต (Certified Public Accounting : CPA) ณ ประเทศลาว และประเทศออสเตรเลีย ได้ให้ความคิดเห็นว่าโลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ เครื่องจักรกลอาจจะเข้ามาแทนที่ แนวโน้มอาชีพของนักบัญชีคงต้องมีการเตรียมตัวเอง ศึกษาต่อหรือเรียนรู้เพิ่มเติมด้านการคิด วิเคราะห์ อาจจะผันตัวเองเป็นผู้สอบบัญชีรับใบอนุญาต หรือสายงานบัญชีที่ใช้การวิเคราะห์ เพราะต่อให้ในอนาคตเครื่องจักรกลจะครองโลก แต่อย่าลืมว่าคนที่เขียนโปรแกรมซอฟแวร์ก็คือมนุษย์ เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่เครื่องจักรกลจะสามารถฉลาดและคิดวิเคราะห์ได้เทียบเท่ามนุษย์เราอย่างแน่นอน นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมเลือกเรียนต่อระดับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี (Ph.D. Accountancy) เพราะเป้าหมายต่อไปผมต้องการจะเป็นครูเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ทำงานตลอด 16 ปีที่ผ่านมาให้น้องๆนักบัญชีรุ่นหลัง

UploadImageช่วยเล่าถึงประสบกาณ์ในการทำงานที่ผ่านมา ?
     ผมมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้าน “การเงินและการบัญชี” เป็นระยะเวลามากกว่า 16 ปี PricewaterhouseCoopers (Lao) Limited, Ernst & Young Lao Limited, ASEAN Federation of Accountants (AFA) และ Lao Chamber of Professional Accountants and Auditors (LCPAA)
     ปัจจุบันผมยังเป็นผู้สอบบัญชีรับใบอนุญาต (Certified Public Accounting : CPA) ที่ประเทศระเทศลาว และประเทศออสเตรเลีย




ทำไมถึงเลือกเรียนต่อปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี แล้วทำไมต้องที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ?

     ต้องบอกก่อนว่าจริง ๆ ผมไม่ได้จบสาขาบัญชีมาตั้งแต่ต้น ผมเรียนจบปริญญาตรี สาขาการบริหารการจัดการ ปริญญาโท สาขาไฟแนนซ์ และกำลังศึกษาต่อปริญญาเอก สาขาวิชาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพราะผมคิดว่าผมทำงานในด้านการเงินการบัญชีมามากกว่า 16 ปี ผมอยากจะผันตัวมาเป็นอาจารย์สอน


UploadImage
     ถ้าถามว่าทำไมเลือกมหาวิทยาลัยศรีปทุม ผมต้องขอบคุณพี่ที่ทำงานเขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เขาแนะนำให้ผมเรียนต่อที่นี่เพราะคณาจารย์ทางมหาวิทยาลัยดูแลดีมาก เอาใจใส่นักศึกษาทุกคนเป็นพิเศษ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเชิญอาจารย์ที่ดี มีประสบการณ์เก่งๆ มาจากหลายมหาวิทยาลัยมาสอนให้ และมหาวิทยาลัยศรีปทุมมีประวัติมานานมากก็ประมาณ 40 ปีแล้ว เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ มีมาตรฐาน เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีชื่อมีเสียง ผมก็เลยเลือกมาเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม

UploadImage
     จุดเด่นของปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม หลักสูตรต้องการสร้างนักวิชาการ นักวิจัย และผู้บริหารระดับสูง ที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพและมีจรรยาบรรณ สามารถสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ในการพัฒนาองค์กรและประเทศ มีคณาจารย์ผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในแต่ละรายวิชาจากภาครัฐ เอกชน สถาบันและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับวิชานั้นๆ มีคณาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดระหว่างจัดทำวิทยานิพนธ์ นักบัญชีที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทำบัญชี สามารถนับชั่วโมงในการสะสมการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพ (Continuing Professional Development : CPD) และรับทั้งผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทบัญชีหรือเทียบเท่า และสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง

     เมื่อสำเร็จการศึกษาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี สามารถนำความรู้ต่อยอดประกอบวิชาชีพเป็น ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ผู้ประกอบกิจการตนเอง อาทิ เป็นเจ้าของสำนักงานบัญชี ที่ปรึกษา อาทิ ที่ปรึกษาทางด้านการบัญชีและการเงิน ด้านบัญชีบริหาร ด้านการสอบบัญชี ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านภาษีอากร และด้านสารสนเทศทางการบัญชี อาจารย์ผู้สอนในสถาบันการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนฯลฯ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 

    1. ทุนการศึกษา คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

    2. เว็บไซต์คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม


UploadImage

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด