หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยเอกชน

เส้นทางจากบัญชี ปวช. สู่นายทหารบัญชีมหาบัณฑิต มณฑลทหารบกที่ 13

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 16:51 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
UploadImage

       การพัฒนาทางธุรกิจของประเทศไทยและของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการค้าระหว่างประเทศที่ได้ขยายเป็นลักษณะไร้พรมแดน ทำให้การดำเนินธุรกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศจำเป็นต้องอาศัยเงินทุนเป็นจำนวนมาก การจัดสรรเงินลงทุนที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จำเป็นอย่างยิ่งที่นักลงทุนจะต้องอาศัยข้อมูลทางการบัญชีเพื่อเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ เนื่องจากข้อมูลทางการบัญชีที่มีคุณภาพจะต้องสะท้อนภาพที่แท้จริงของกิจการ และส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับนักลงทุนตามที่ควร จึงมีผู้กล่าวว่า "การบัญชี คือ ภาษาธุรกิจ"

UploadImage       “มคิดว่าวิชาชีพบัญชี ทำให้ผมอยากพัฒนาศักยภาพของตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะเราต้องอัพเดตตัวเองเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของทั้งเศรษฐกิจประเทศไทย และทั่วโลก ต้องขอเล่าย้อนกลับไปก่อนว่า ส่วนตัวผมเองเลือกเรียนสายบัญชีมาตั้งแต่ ปวช. (ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ) จนกระทั่งจบปริญญาตรี ผมไม่เคยคิดจะเปลี่ยนสายการเรียนเลยสักครั้ง เพราะผมมองว่าสายงานทางด้านบัญชีตลาดเปิดกว้างอยู่แล้ว เมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ผมจึงตัดสินใจสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเข้ารับราชการเป็น "นายทหารสัญญาบัตร เหล่าการเงิน” หลังจากเวลาล่วงเลยผ่านไปตอนนั้นผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องเพิ่มศักยภาพของตัวเอง เพราะเพียงแค่วุฒิปริญญาตรี สาขาบัญชี ที่ผมมีมันยังเป็นวุฒิการศึกษาที่ยังแคบอยู่ ผมเลยเลือกที่จะต่อยอดองค์ความรู้ให้กับตัวเองด้วยการสมัครเรียนต่อปริญญาโท บัญชีมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ด้วยจุดเด่นของหลักสูตรคือสามารถเรียนจบได้ในระยะเวลา 1 ปี ตอนผมฟังครั้งแรกก็รู้สึกประหลาดใจไม่น้อย อย่างที่รู้กันว่าโครงสร้างหลักสูตรปริญญาโท บัญชีมหาบัณฑิตที่ ก.พ. รองรับต้องใช้ระยะเวลา 2 ปีในการเรียนตลอดหลักสูตร แต่ด้วยความเก่งของคณาจารย์มหาวิทยาลัยศรีปทุม สามารถพัฒนาหลักสูตรนี้ให้เนื้อหาครอบคลุมและสามารถเรียนจบได้ภายในระยะเวลา 1 ปี เท่านั้น

       ในที่สุดผมจบการศึกษาตามโครงสร้างหลักสูตร (ระยะเวลา 1 ปี)  อีกทั้งยังสามารถนำคุณวุฒิมาใช้ได้ทันที  ข้อดีของหลักสูตรนี้ อันดับแรกเลยสำหรับผม คือการปรับอายุราชการในการครองยศ (เลื่อนยศเร็วขึ้น) ทำให้ผมสามารถเลื่อนยศได้ไวขึ้น อันดับที่สอง ก็น่าจะเป็นเรื่องของ การปรับขึ้นเงินเดือน


 
"วามรู้ที่มอบให้มากกว่าทฤษฏี"
 
     เมื่อผมได้เข้ามาเรียนมันเหมือนกับทำให้ผมได้เปิดมุมมองต่างๆ อันดับแรกที่ได้จากการเรียนก็คือ “องค์ความรู้” อันดับที่สองคือ การที่ได้พบเพื่อนใหม่ในห้องเรียน ทำให้ผมได้มุมมองความคิด ทัศนคติใหม่ๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่มากขึ้น และค่อนข้างหลากหลาย ความรู้นอกห้องเรียน ซึ่งผมคิดว่าจุดนี้สำคัญมากเพราะทำให้ผมสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการงานของผมได้จริง นอกเหนือจากทฤษฎีในห้องเรียนแล้ว หลักสูตรยังมีการเรียนเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงทางด้านวิชาบัญชีต่างๆ มาเป็นวิทยากรพิเศษในหัวข้อการเรียนรู้ต่างๆ วิทยากรสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตในการทำงานต่างๆ ที่ท่านเคยผ่านมาจากประสบการณ์จริง ทำให้เราสามารถเข้าใจได้ง่ายโดยไม่ต้องมีทฤษฎีต่างๆมากมาย ยกตัวอย่างเช่นเหตุการณ์แบบนี้ผมก็เคยเจอมากว่าจะแก้ไขปัญหาได้ แต่พอฟังแนวทางในการแก้ไขปัญหาของท่านวิทยากร ทำให้ได้คำตอบที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน และยังมีทัศนคติในการทำงานที่ผมเองสามารถนำมาต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ๆ ซึ่งผมคิดว่าจุดนี้เป็นกำไรชีวิตของผมที่สุดแล้ว

UploadImage
 
-- ตอนแรกผมเหมือนกบในกะลา มีความรู้เท่าที่เรียนมา --
--- แต่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ทำให้ผมได้พบกับความรู้ที่มากกว่าในห้องเรียน ---
 
      ข้าราชการที่อยากศึกษาต่อระดับปริญญาโท ถ้าในมุมมองของผมเราต้องเริ่มจากตัวเราเอง เราต้องริเริ่มความคิดที่อยากจะพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองครับ ทำตัวให้เป็น “นักบัญชียุคใหม่” ทิ้งภาพจำของนักบัญชียุคเก่าที่ใส่แว่นตาหนาๆ ทำงานงกๆ ไม่มีสังคม ปัจจุบันนี้มันไม่ใช่อีกต่อไป เรากำลังเดินอยู่ในเส้นทางของยุคดิจิทัล เรามีโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป และสิ่งที่สำคัญของนักบัญชียุคใหม่ก็คือเรื่องของการพูด เราต้องสามารถเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดี เพราะเราจะต้องติดต่อประสานงานอยู่ตลอดเวลา อัพเดตข้อมูลเศรษฐกิจอยู่เรื่อยๆ

       เนื่องจากปัจจุบันนี้นักบัญชีสามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ผมคิดว่าถ้าคุณเรียนจบบัญชีมาไม่มีทางอดตายแน่นอน คุณอยากทำการตลาด ก็สามารถทำได้ ถ้าอยากเขียนโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป ผมก็สามารถทำได้ โดยการไปเรียนเสริมด้านการเขียนโปรแกรมและนำองค์ความรู้ทางด้านบัญชีมาใช้งานประกอบ มันทำให้ผมคิดได้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ความรู้ทางด้านบัญชี มันเป็นองค์ความรู้เฉพาะที่สามารถต่อยอดไปได้ไม่สิ้นสุด


UploadImage

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด