Master Degree

สวัสดิการฟรี! ใครก็อยากได้ รมว.คลังเผยคนจบ ป.โท-เอก แห่(แหน)ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเฟสหนึ่งกว่า 6,600 คน




          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะหาแหล่งเงินเพิ่มในกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งปัจจุบันได้รับจัดสรรเงินจากงบประมาณ แต่ไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยจะให้เอกชนและรัฐวิสาหกิจบริจาคเงินเข้ากองทุน อีกทั้งยังสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 1.5 เท่า ซึ่งจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบเร็วๆ นี้
 

          สำหรับมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยจะมีการเสนอครม.ในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยจะใช้วงเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท จากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ส่วนสวัสดิการจะมีทั้งขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี บขส. ค่าก๊าซหุงต้ม ซื้อสินค้าร้านธงฟ้า ซึ่งในวันที่ 21 ก.ย. 60 ที่ผ่านมาได้เริ่มมีการแจกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยแล้วประมาณ 11 ล้านคน จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 14 ล้านคน

 

“ในการตรวจสอบคุณสมบัติจะทำอย่างละเอียด เพราะในการลงทะเบียนมีจำนวนมาก และยังพบคนจบ ป.เอก มาลงทะเบียนถึง 600 คน และจบ ป.โท ลงทะเบียน 6,000 คน ซึ่งต้องเข้าไปดูว่าคนที่เรียนจบสูงแบบนี้ทำไมถึงมาลงทะเบียน หากพบว่าเป็นคนเก่งและมีความสามารถอาจชวนเข้ามาทำงานที่ สศค.”

 



          นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สศค. มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนฯ แล้ว โดยมีการกลั่นกรองถึง 2 ชั้น ทั้งการตรวจสอบผ่านบัญชีธนาคาร กระทรวงมหาดไทย รวมถึงให้นักศึกษาลงพื้นที่ไปสำรวจเก็บข้อมูล ซึ่งพบว่ามีผู้ถูกตัดสิทธิไป 2.6 ล้านคน เพราะมีรายได้เงินฝาก ทรัพย์สิน หรือที่ดินเกินที่กำหนดไว้ (รายได้และทรัพย์สินไม่เกิน 1 แสนบาท)
 

          สำหรับการแจกสวัสดิการระยะสอง คาดว่าจะได้ข้อสรุปและดำเนินการได้ต้นปีหน้า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ รมว.คลัง ตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามจะโฟกัสที่การบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้มีรายน้อยหรือไม่มีรายได้เลย โดยมีเงื่อนไขในการเข้ามาพัฒนาอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ ขณะที่คนที่มีความยากจนซ้ำซ้อน 4,000 คนก็อาจไปหาทางช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เช่น ไปลดหนี้นอกระบบให้ เป็นต้น


 

ข้อมูลจาก : PRACHACHAT

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นคณะแพทยศาสตร์แห่งที่ ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ภาควิชาเครื่องกล-การบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ...