Master Degree

จากธุรกิจ StartUp สู่ทีมนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ Line ประเทศไทย

          เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา Line ประเทศไทย ได้เคยประกาศว่า บริการใหม่ๆ ของบริษัทจะต้องมาจากทีมนักพัฒนาของตัวเอง เพื่อพัฒนาการบริการที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และเข้าถึงพฤิตกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้การพัฒนาบริการต่างๆ ของบริษัทจะต้องพึ่งพานักพัฒนาจาก Line  ประเทศญี่ปุ่น เป็นหลัก

 

          จึงทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจเข้าซื้อ DGM59 ธุรกิจสตาร์ทอัพ Devloper 1 ใน 20 Business Connect Partner ที่เคยร่วมงานกับ Line ประเทศไทย ในปี 2015 เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาไลน์การผลิตใหม่ของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง บริการเครื่องมือในการช่วยบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (BCRM) ของ Line Official โดยที่ผ่านได้พัฒนาให้กว่า 20 บริษัทชื่อดังของประเทศ อาทิ Citibank,  ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ฯลฯ
 


 

          ในยุคที่คนรุ่นใหม่ต่างก็มองว่าการเป็นเจ้านายตัวเองนั้นย่อมดีกว่าการเป็นลูกน้องคนอื่น กลุ่มนักพัฒนา DGM59 ที่(เคย)เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพได้มองต่างว่า สเกลฐานข้อมูลลูกค้าของ Line เป็น Data ที่ใหญ่มาก ซึ่งเป็นสิ่งที่นักพัฒนาทุกคนต่างใฝ่ฝัน ในการพัฒนาซอฟท์แวร์หรือบริการที่ตัวเองคิดให้กับคนจำนวนมากได้ใช้งาน เพราะลำพังแต่ตัวพวกเขาเองคงไม่สามารถดึงผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลขนาดนั้นมาใช้บริการได้

 

          ทุกวันนี้ Line ประเทศไทย มีผู้ใช้บริการกว่า 41 ล้านคนหรือคิดเป็น 94% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด(45 ล้านคน)ในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าของบริษัทเป็นอย่างมาก จึงทำให้ทีมนักพัฒนาของ Line ไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวอยู่เฉพาะที่ ญี่ปุ่น เกาหลี หรือ ไต้หวัน อีกต่อไป เพราะ Product และบริการที่ดี ควรตอบสนองพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในประเทศโดยนักพัฒนาที่เป็นคนในประเทศเช่นกัน


 

ข้อมูลและภาพประกอบ : marketeer, The Nation

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M.S. (Human Resource Management) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

MBA CEOs บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

MBA CEOs ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ...

MBA (Industrial Management) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ในโลกของธุรกิจปัจจุบัน การแข่งขันและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ...