Master Degree

จากธุรกิจ StartUp สู่ทีมนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ Line ประเทศไทย

          เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา Line ประเทศไทย ได้เคยประกาศว่า บริการใหม่ๆ ของบริษัทจะต้องมาจากทีมนักพัฒนาของตัวเอง เพื่อพัฒนาการบริการที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และเข้าถึงพฤิตกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้การพัฒนาบริการต่างๆ ของบริษัทจะต้องพึ่งพานักพัฒนาจาก Line  ประเทศญี่ปุ่น เป็นหลัก

 

          จึงทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจเข้าซื้อ DGM59 ธุรกิจสตาร์ทอัพ Devloper 1 ใน 20 Business Connect Partner ที่เคยร่วมงานกับ Line ประเทศไทย ในปี 2015 เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาไลน์การผลิตใหม่ของบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง บริการเครื่องมือในการช่วยบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (BCRM) ของ Line Official โดยที่ผ่านได้พัฒนาให้กว่า 20 บริษัทชื่อดังของประเทศ อาทิ Citibank,  ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ฯลฯ
 


 

          ในยุคที่คนรุ่นใหม่ต่างก็มองว่าการเป็นเจ้านายตัวเองนั้นย่อมดีกว่าการเป็นลูกน้องคนอื่น กลุ่มนักพัฒนา DGM59 ที่(เคย)เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพได้มองต่างว่า สเกลฐานข้อมูลลูกค้าของ Line เป็น Data ที่ใหญ่มาก ซึ่งเป็นสิ่งที่นักพัฒนาทุกคนต่างใฝ่ฝัน ในการพัฒนาซอฟท์แวร์หรือบริการที่ตัวเองคิดให้กับคนจำนวนมากได้ใช้งาน เพราะลำพังแต่ตัวพวกเขาเองคงไม่สามารถดึงผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลขนาดนั้นมาใช้บริการได้

 

          ทุกวันนี้ Line ประเทศไทย มีผู้ใช้บริการกว่า 41 ล้านคนหรือคิดเป็น 94% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด(45 ล้านคน)ในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าของบริษัทเป็นอย่างมาก จึงทำให้ทีมนักพัฒนาของ Line ไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวอยู่เฉพาะที่ ญี่ปุ่น เกาหลี หรือ ไต้หวัน อีกต่อไป เพราะ Product และบริการที่ดี ควรตอบสนองพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในประเทศโดยนักพัฒนาที่เป็นคนในประเทศเช่นกัน


 

ข้อมูลและภาพประกอบ : marketeer, The Nation

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

“ธุรกิจที่ทำเงินได้เยอะๆ ไม่ต้องมีเคล็ดลับ แต่ต้องมีความรู้” ...

การท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ธุรกิจการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักอย่างหนึ่งของประเทศไทย ...

นิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวารสารศาสตร์และการกระจายเสียง มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

หากน้องๆ เป็นผู้มีใจรักด้านงานวารสารและสื่อวิทยุกระจายเสียง ...