หน้าแรก เรียนโลจิสติกส์ ข่าว/บทความ

การส่งพัสดุ มีกี่ประเภท? door-to-door service คืออะไร

วันที่เวลาโพส 06 มิถุนายน 61 16:05 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ประเภทของการขนส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์ทางบกในลักษณะ door-to-door service

บริการ Door to Door เป็นบริการรับส่งสินค้าที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งผู้ส่งสินค้าและผู้รับสินค้า โดยมีการจัดการไปรับสินค้า ณ สถานที่จัดเก็บสินค้า และจัดการเอกสารให้ทุกอย่าง ตลอดจนการเดินพิธิการศุลกากรที่ท่าเรือหรือท่าอากาศยานแอร์พอร์ต (กรณีส่งสินค้าต่างประเทศ) จนสินค้าขึ้นเรือหรือขึ้นเครื่องแล้ว เอเย่นต์รับสินค้าที่ปลายทาง จะดำเนินการผ่านพิธีการขาเข้า และนำสินค้าไปส่งยังสถานที่ปลายทางที่ได้กำหนดไว้ หรืออาจจะหมายถึงการส่งสินค้าในประเทศโดยไปรับจากที่หนึ่งถึงมือผู้รับอีกที่หนึ่งก็ได้ โดยสำหรับในประเทศมีการส่งสินค้าหลักๆดังนี้


1. การขนส่งสินค้า (Goods)
เป็นการขนส่งที่ชิ้นขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่มาเป็นพิเศษราคาค่าขนส่งตั้งแต่ถูกถึงแพงแล้วแต่ชนิดของสินค้า โดยส่วนมากคิดเป็นปริมาตรหรือน้ำหนัก ผสมกับความรวดเร็วในการให้บริการถ้าส่งเร็วก็จะค่อนข้างแพง แต่ถ้าธรรมดาราคาก็จะถูกลง


2. การขนส่งพัสดุเอกสาร (Mail Express)
การขนส่งพัสดุเอกสารเป็นการขนส่งชิ้นเล็กๆ โดยส่งมากมักจะส่ง EMS หรือลงทะเบียน หรือใช้บริการ Messenger ในการให้บริการในลักษณะ Motorbike service ราคาขนส่งไม่แพง และไม่ต้องระวังความเสียหายมากนัก ยกเว้นหากเกิดเหตุการณ์ฝนตก เอกสารอาจจะเสียหายได้


3. การขนส่งสินค้าประเภทเวชภัณฑ์ยา
เป็นการขนส่งที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ เนื่องจากข้อกำหนดค่อนข้างมาก ยาบางประเภทโดนแส่งไม่ได้ ยาบางประเภทโดนความร้อนไม่ได้ ถือเป็นการขนส่งที่ค่อนข้างยาก ราคาแพงและต้องอาศัยความสามารถในการจัดส่งสูง


4. การขนส่งสินค้าเน่าเสียได้ง่าย (Perishable goods)
เป็นการขนส่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษแตกต่างจากการขนส่งทั่วไป ราคาสูงกว่า 2 ประเภทข้างต้น และต้องอาศัยความชำนาญและความรวดเร็วในการขนส่งเพื่อรักษาความสดของสินค้า ในสินค้าบางประเภทอาจจะต้องใช้รถที่มีตู้ทำความเย็นเป็นตัวขนส่งซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น



 ที่มา :
topbestbrand.com 
www.thansettakij.com 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด