หน้าแรก IT อาชีพไอที

9 สายงานไอที ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด ในปี 2562

วันที่เวลาโพส 03 สิงหาคม 62 21:30 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ไม่ว่าจะมุมไหนของโลก ในยุคนี้ก็เต็มไปด้วยการแข่งขันทางเทคโนโลยีอย่างดุเดือด น้องๆ หลายคนที่กำลังมองหาช่องทางการเรียนต่อ และกำลังวางแผนอนาคตการทำงาน คงมีความคิดและสนใจในสายไอทีกันบ้าง จะบอกว่านอกจากสายงานวิศวะ บัญชี แพทย์ เรียนอะไรสาขาไหนก็ไม่รุ่งเท่า "เทคโนโลยี" จริงๆ และนอกจากเป็นสายงานที่เหมาะกับคนยุคดิจิทัลแล้ว งานสายนี้ยังมีความก้าวหน้า เป็นที่ต้องการของตลาดงาน และค่าตอบแทนดีมากๆ อีกด้วย ดูได้จากข่าวที่เรานำมาเสนอน้องๆ ในบทความนี้เลย

เอ็กซ์พีริส (Experis) ประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญในการสรรหาบุคลากรในระดับผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญพิเศษในเครือแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ได้ทำการจัดอันดับ ความต้องการแรงงานสายอาชีพไอที ปี 2562 จากการสำรวจกลุ่มลูกค้าภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม ทั้งกลุ่มค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ สถาบันการเงิน โทรคมนาคม การขนส่ง อุตสาหกรรมการผลิต ที่ปรึกษาและให้บริการด้านไอที พบว่า คนไอทีในสายงานเหล่านี้ เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการหรือตลาดแรงงานมากที่สุดในช่วงปี 2562 


อันดับ 1
สายงาน Programmer & Developer 
ปัจจุบันภาคธุรกิจมีการเร่งพัฒนาระบบงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานบนสมาร์ทดีไวซ์ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อนำไปสู่การให้บริการและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า รวมถึงการขยายตลาดใหม่ๆ  สายงานนี้จึงเป็นส่วนขับเคลื่อนที่สำคัญ
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้น ตั้งแต่ 25,000-135,000 บาท/เดือน

อันดับ 2
สายงาน Data Science 
หัวใจสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ก็คือ การเข้าใจและเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้า  ดังนั้น ข้อมูลทางธุรกิจ จึงเป็นกุญแจสำคัญที่หลายองค์กรจะต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ และนำไปสู่การวางแผนการใช้ข้อมูลให้ตอบโจทย์ธุรกิจ จึงทำให้สายงานดังกล่าวเป็นต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เช่น Data Scientist, Data Analyst, Business Intelligence, AI (Artificial Intelligence Engineer), ML (Machine Learning Engineer)
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้น ตั้งแต่ 30,000-180,000 บาท/เดือน

อันดับ 3
สายงาน Infrastructure เช่น Network & System 
เพราะการขับเคลื่อนและพัฒนาในส่วนของเทคโนโลยีต่างๆ ต้องใช้บุคลากรที่มีประสบการณ์ทางด้านการออกแบบและวางแผนระบบเครือข่ายพื้นฐาน รวมไปถึงมีทักษะการจัดการระบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ครบถ้วน อาทิเช่น Infrastructure Manager, Network Engineer, System Engineer, Network Administrator, System Administrator ฯลฯ
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้น ตั้งแต่ 28,000-150,000 บาท/เดือน

อันดับ 4
สายงาน E-Commerce & Digital Marketing
ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และผู้บริโภคคนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียต่างๆ เพิ่มขึ้นติดอันดับท็อป 5 ของภูมิภาคเอเชีย บวกกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าและชำระเงินทางออนไลน์ ทำให้หลายธุรกิจหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลเข้ามาสร้างโอกาสทางธุรกิจ สายงาน อาทิ Online/Digital Marketing, Content Manager/Specialist, SEO/SEM, Web/Graphic Designer, Web Master, E-Commerce Front/Back End Developer (Web/Mobile) จึงเป็นที่ต้องการของตลาด
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 26,000-90,000 บาท/เดือน

อันดับ 5
สายงาน ERP/SAP 
เมื่อองค์กรมีความต้องการใช้ระบบ ERP เพื่อนำมาช่วยจัดการสายงานทุกสายงานของธุรกิจให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ ทำให้ตำแหน่งงานของสายงานทางด้านนี้ยังเป็นที่ต้องการสูงของตลาด เช่น SAP/Oracle Functional Consultant, SAP/ERP Analyst, ERP Consultant, ERP Implementation Specialist, ERP Support & Administrator
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 30,000-220,000 บาทต่อเดือน

อันดับ 6
สายงาน Database Management 
ระบบฐานข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญในการรองรับและสนับสนุนการพัฒนาต่างๆ ส่งผลให้ระบบฐานข้อมูลมีความจำเป็นต้องมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแล ทำให้ตำแหน่ง Database Administrator ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 28,000-105,000 บาทต่อเดือน

อันดับ 7
สายงาน IT Management & Project Management 
การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้และเสริมความแข็งแกร่งให้กับกระบวนการทางธุรกิจยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนำเทคโนโลยีมาเพิ่มศักยภาพให้มีความเป็นอัติโนมัติยิ่งขึ้น ตลาดออฟไลน์มีการหันมาทำออนไลน์มากขึ้น ทำให้เกิดโจทย์ทางธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งต้องการกลุ่มสายงานลูกผสมที่มีความรู้ทางด้านธุรกิจควบคู่กับไอทีมาช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบต่าง ๆ ในเชิงงานโครงการ จึงไม่น่าแปลกใจที่สายงานนี้ติดอันดับ
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 38,000-150,000 บาทต่อเดือน

อันดับ 8
สายงาน Cyber Security 
สายงานนี้มีความสำคัญและเป็นที่ต้องการสูง เนื่องจากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานในโลกไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องสร้างความมั่นใจว่า ระบบต่างๆ มีความปลอดภัย ไม่มีช่องโหว่เกิดขึ้นในระบบขององค์กร รวมถึงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลด้วย
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 65,000-200,000 บาทต่อเดือน

อันดับ 9
สายงาน IT Support 
เป็นสายงานที่ตลาดแรงงานยังคงมีความต้องการต่อเนื่องมาโดยตลอด เพราะเป็นผลมาจากการขยายตัวของตลาดไอทีและการทรานส์ฟอร์เมชั่นเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มที่นั่นเอง
รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นตั้งแต่ 18,700-55,000 บาทต่อเดือน


ผลการสำรวจดังกล่าว แสดงให้เราเห็นได้ชัดเจนถึงทิศทางและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิทัล น้องๆ คนไหนสนใจเรียนต่อและเห็นโอกาส ค่าตอบแทน และการเติบโตในสายงานนี้อย่างต่อเนื่อง ของกลุ่มงานไอทีเหล่านี้ ขอบอกเลยว่าเรียนจบมาทำงานในสายนี้เก็บประสบการณ์อีกสองสามปี ตำแหน่งเราจะเป็นที่ต้องการของตลาดงานอย่างมากแน่นอน 


ที่มา : www.marketingoops.com/data/9-ranking-career-it/

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด