หน้าแรก IT รุ่นพี่ไอที

วัยรุ่นพลิกโลก ฮานนาห์ เฮิร์บส์ สาวน้อยอายุ 17 ประดิษฐ์เครื่องกักเก็บพลังงานจากมหาสมุทร

วันที่เวลาโพส 23 มีนาคม 61 09:48 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โลกของเราถูกขับเคลื่อนด้วยความคิดและความสามารถของคนรุ่นใหม่จากทั่วทุกมุมโลก เขาเหล่านี้ล้วนมีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงและสร้างสรรค์สังคมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบทความนี้เราอยากให้ทุกๆ คนได้รู้จักหนุ่มสาววัยรุ่นที่มีผลงานเป็นสิ่งประดิษฐ์อันน่าทึ่ง ตั้งแต่ยังมีอายุไม่ครบ 20 ปีเหล่านี้ 


ฮานนาห์ เฮิร์บส์ (Hannah Herbst) สาวน้อยจากรัฐฟลอริดา อายุ 17 ปี

สาวน้อยจากรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ยังมีอายุ 15 ปี หลังได้ทราบจากเพื่อนทางจดหมายวัย 9 ขวบในเอธิโอเปียว่า เขาไม่มีไฟฟ้าใช้และครอบครัวต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมิดในยามค่ำคืน ซึ่งเป็นชะตากรรมเดียวกับประชากรถึง 1.3 พันล้านคนทั่วโลก ฮานนาห์คิดว่าจะต้องแก้ปัญหานี้ ด้วยการสร้างเครื่องผลิตไฟฟ้าที่นำไปใช้งานได้สะดวกในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก
 
เธอพบว่ามนุษย์ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ โดยประชากร 40% ของโลกตั้งถิ่นฐานอยู่ภายในรัศมี 100 กิโลเมตรจากจากชายฝั่ง และมีเพียง 10% ที่อยู่ห่างจากแหล่งน้ำจืดเช่นแม่น้ำหรือทะเลสาบเป็นระยะทางเกินกว่า 10 กิโลเมตรขึ้นไป


เมื่อเล็งเห็นถึงโอกาสในการใช้พลังงานจากคลื่นและกระแสน้ำดังกล่าว เธอจึงได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ "บีคอน" (BEACON : Bringing Electricity Access to Countries through Ocean Energy) ซึ่งสามารถกักเก็บพลังงานจากมหาสมุทรได้โดยตรง โดยคลื่นและกระแสน้ำจะหมุนใบพัดที่ข้างหนึ่งของอุปกรณ์ และแปลงพลังงานดังกล่าวให้เป็นไฟฟ้าด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กที่อยู่อีกด้านหนึ่ง

อุปกรณ์ "บีคอน" ทำจากพลาสติกและผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติ หากมีการขยายขนาดจากต้นแบบให้ใหญ่ขึ้น จะสามารถนำไปชาร์จแบตเตอรีให้รถยนต์ 3 คันได้พร้อมกัน โดยชาร์จไฟให้เต็มได้ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง โดยอุปกรณ์นี้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวด Discovery Education 3M Young Scientist Challenge ในปี 2015 โดยฮานนาห์บอกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากบีคอน อาจนำไปใช้ในกระบวนการทำน้ำสะอาด และปั่นแยกองค์ประกอบของเลือดตามโรงพยาบาลในประเทศกำลังพัฒนาได้


ที่มา :
www.hannahherbst.com
uk.businessinsider.com
http://dc.medill.northwestern.edu
www.jupitermag.com
www.bbc.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด