หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

สุดยอดอนาคตนักพัฒนาโปรแกรม!!! หนุ่มวัย 17 ปี ชนะการแข่ง Google Code 2017

วันที่เวลาโพส 16 กุมภาพันธ์ 60 16:04 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ทุกๆ ปี Google จะจัดการแข่งขัน Google Code-in เพื่อเฟ้นหานักพัฒนาโปรแกรม open source ที่โดดเด่นในระดับก่อนอุดมศึกษา ซึ่งมีอายุระหว่าง 13-17 ปี และในปี 2016 ที่ผ่านมามีผู้เข้าแข่งขันกว่า 1,300 คน จาก 62 ประเทศ และความพิเศษของปีนี้ก็คือ การได้ผู้ชนะคนใหม่เป็นชาวแอฟริกาคนแรกที่ได้รางวัลนี้ นามว่า Nji Collins Gbah หนุ่มวัย 17 ปี จาก Bemenda ประเทศแคเมอรูน

UploadImage
Nji Collins Gbah ชนะเลิศในประเภท Open Medical Record System หรือ OpenMRS แพลตฟอร์มที่เน้นการพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้านสาธารณสุขในประเทศกำลังพัฒนา

"ผมกังวลมากครับ" Gbah เขียนลงในบล็อก ก่อนเส้นตายวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 มกราคม "แต่ผมต้องหาทางเปลี่ยนความกังวลนั่นให้กลายเป็นความคิดสร้างสรรค์ และความสนุกสนาน" เขาได้ให้เหตุผลที่เลือกเข้าแข่งในประเภท OpenMRS ว่า "เพราะความคิดเรื่องการเขียนโค้ดเพื่อช่วยชีวิตคนเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์มาก และผมก็อยากเป็นส่วนหนึ่ง" 

หลังจากที่การแข่งขันจบลงเพียงหนึ่งวัน รัฐบาลแคเมอรูนก็ตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต ส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่กระทบถึงเมือง Bamenda บ้านเกิดของ Gbah ด้วย โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลแต่ต่อมาในวันที่ 30 มกราคม เกือบสองสัปดาห์ที่ถูกตัดอินเตอร์เน็ต Gbah ก็ถูกประกาศชื่อเป็นหนึ่งในผู้ชนะการแข่งขันทั้งหมด 34 คน และเป็นชาวแอฟริกันคนแรกที่ชนะในการแข่งขันรายการนี้

เรื่องราวของเขาจึงถูกนำไปรณรงค์เพื่อต่อต้านการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่กีดขวางเสรีภาพของประชาชน ซึ่งกระทบไปถึงการประกอบธุรกิจ จนบริษัท start-up หลายแห่งต้องหยุดการดำเนินกิจการ หรือไม่ก็ต้องย้ายฐานไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ ที่ยังเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

"บางที่เราอาจจะต้องย้ายประเทศเพื่อหาประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและส่งเสริมธุรกิจด้านเทคโนโลยีมากกว่า" Ayuk Etta จาก Skylabase กล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก : The Matter

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด