หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ไม่มีคำว่าสายกับคำว่า Startup คุณป้า CEO วัย 55 ปีกับการนำพา Startup สู่ IPO ได้สำเร็จ

วันที่เวลาโพส 17 มกราคม 60 14:47 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
            ใครว่า Startup มีแต่คนรุ่นใหม่เพียงอย่างเดียว จริงๆ แล้วใครๆ ก็สามารถทำได้ ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์เมื่อ Therese Tucker วัย 55 ปีผู้ก่อตั้งและเป็น CEO หญิง แห่ง BlackLine บริษัทผู้พัฒนาระบบซอฟแวร์ด้านบัญชีบน Cloud พึ่งนำบริษัทเข้าสู่ตลาด Nasdaq ได้สำเร็จ

 
UploadImage
            
เธอเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO หญิงคนแรกที่นำ Startup ใน Los Angeles เข้าสู่ตลาด Nasdaq ได้สำเร็จด้วยราคา 17 เหรียญต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะอยู่ช่วง 13-15  เหรียญฯ

เรื่องราวของเธอน่าสนใจไม่น้อย เธอก่อตั้ง BlackLine เมื่อ 15 ปีก่อน และประสบปัญหาหลายอย่างในช่วงแรกๆ ของการดำเนินธุรกิจ เรียกว่าเป็นช่วง Bootstrap อันหฤโหด ทั้งการนำเงินที่มีจากบริษัทเดิมมาลงทุน เอาบ้านไปจำนอง ขอยืมเงินจากเพื่อนฝูงเพื่อมาจ่ายเงินเดือน ถึงขนาดอาจจะต้องเอาเงินที่เป็นทุนให้ลูกเรียนหนังสือมาใช้ 

“มันเป็นเรื่องที่ยากและน่าตกใจว่ากำลังจะถังแตกในช่วงวัย 40 แล้วต้องมาเริ่มต้นใหม่” Therese กล่าวถึงชีวิตในช่วงปี 2005 ของเธอ

จุดเปลี่ยนก็มาถึง

ในปี 2007 ช่วงที่ Cloud Computing ยังเป็นเรื่องที่ใหม่ในยุคนั้น เธอและเพื่อนๆ ตัดสินใจที่จะเลิกการพัฒนาซอฟแวร์ในรูปแบบเก่า และเปลี่ยนไปให้บริการบน Cloud แทน (Software as a Service : SaaS) เธอยอมรับว่าในเวลานั้นเป็นการตัดสินใจที่น่าตกใจอยู่ เพราะถือเป็นของใหม่มาก

ถ้าใครนึกภาพไม่ออกปี 2007 คุณกำลังทำอะไรกันอยู่? ลอง map กับเหตุการณ์สำคัญๆ ดูนะ

- นั่นคือปีที่ iPhone ออกปีแรก

- Amazon Web Services (AWS) พี่งมีอายุได้ 1 ปี

- Adobe ยังไม่ตัดสินใจที่จะหันมาสนใจเรื่องนี้จนกระทั่ง 6 ปีให้หลัง…
 
UploadImage
Cloud computing คืออะไร ถ้าหากไปค้นหาความหมายในGoogleก็จะมีการให้ความหมายไว้มากกว่า 50 ความหมายและแต่ละที่ก็ให้ความหมายที่ไม่เหมือนกันเลย แต่โดยในความป็นจริง cloud computing ไม่มีความหมายตายตัวแต่อย่างใด ซึ่งในที่ที่นี้เราจะให้ความหมายของคำว่า Cloud computing คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราใช้งานบนอินเทอร์เน็ตอันได้แก่ การจัดเก็บข้อมูล แพลตฟอร์ม แอพพิเคชั่น อีคอมเมิร์ซ มาร์เก็ตติ้งออนไลน์ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเราจะยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจแบบง่าย ๆก็คือ เหมือนเรามีเว็บไซต์อยู่หนึ่งเว็บไซต์ที่คอมพิวเตอร์ Server สามารถที่จะรับคนเข้ามามาดูเว็บไซต์จำนวน 1,000 คนต่อวัน แต่ถ้าวันไหนมีคนเข้ามาดูและใช้บริการมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเกินกำลังที่ Server จะรับไหว ถ้าไม่มีการใช้งาน Cloud Computing เว็บไซต์

แต่นั่นถือเป็นก้าวสำคัญที่ชาญฉลาด เพราะในปี 2008 วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้น บริษัทต่างๆ ไม่ต้องการซื้อซอฟแวร์ด้านบัญชีแพงๆ พวกเขาต้องการซอฟแวร์ที่สามารถจ่ายได้ไหว เป็นแบบรายเดือน ถือว่า BlackLine นอกจากมีวิสัยทัศน์แล้ว ยังมาได้ถูกที่ถูกเวลาอีกด้วย เพราะหลังจากนี้ก็มีซอฟแวร์ที่มีลักษณะเดียวกันอีกหลายรายเกิดขึ้นตามมา

ในปี 2013 BlackLine มีรายได้ 38 ล้านเหรียญฯ Silver Lake Sumeru ก็สนใจเข้ามาซื้อหุ้นหลักด้วยมูลค่า 220 ล้านเหรียญฯ Tucker ยังคงดำรงตำแหน่งเป็น CEO ต่อ และไม่ต้องมากังวลกับเหตุการณ์ล้มละลายส่วนตัวอีก

ช่วงครึ่งปีแรกของ 2016 สามารถสร้างรายได้ที่ 55.6 ล้านเหรียญฯ เติบโตขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงขาดทุนอยู่ 16.9 ล้านเหรียญฯ ถือเป็นการทดสอบไปในตัวว่าตลาดหุ้นที่เปิดสำหรับนักลงทุนแบบนี้จะกล้าเสี่ยงเหมือนกับนักลงทุนแบบ Private Market ในการลงทุนกับธุรกิจที่มีการเติบโตสูงแบบ Tech Startup แต่ยังไม่ทำกำไรแค่ไหน

ปัจจุบัน BlackLine มีพนักงานกว่า 490 คน Tucker ยังคงถือหุ้นอยู่ โดยมีนักลงทุนหลักๆ อย่าง Iconiq ถืออยู่ที่ 23% (กลุ่มลงทุนที่สนับสนุนโดย Mark Zuckerberg แห่ง Facebook) และ Silver Lake ถือที่ 47% ลูกค้ารายใหญ่ของ BlackLine ก็อาทิเช่น Costco และ Boeing
 


 
ที่มา
[1] http://techsauce.co/startup101/55-years-old-first-woman-ceo-to-lead-a-venture-capital-backed-los-angeles-startup-to-an-ipo/
[2] https://www.it24hrs.com/2015/cloud-computing-and-cloud-definition/
[3] http://www.businessinsider.com/blackline-therese-tucker-makes-history-millions-ipo-2016-10

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด