หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ University of Oxford

วันที่เวลาโพส 13 กันยายน 62 18:31 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium


จากบทความที่ผ่านมา ที่ได้มีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในอังกฤษ และ Oxford University ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 และยังคงรักษาอันดับมาโดยตลอด วันนี้เรามาเจาะลึกเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Oxford University กันดีกว่า
 
University of Oxford ถูกก่อตั้งในช่วงศตวรรษที่ 11 ทำให้เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจาก University of Bologna จึงเห็นได้ชัดว่าอาคารภายในมหาวิทยาลัยดูเก่าแก่ และมีรูปทรงโบราณ ดูขลังไปอีกแบบ
 
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้เต็มไปด้วยเด็กหัวกะทิ ที่คัดกันเข้ามาอย่างเน้นๆ แต่ไม่น่าเชื่อว่าครั้งหนึ่ง มีเด็กสาวนามว่า Ruth Lawrence ซึ่งถูกขนานนามว่า “สาวน้อยมหัศจรรย์” อันเนื่องมาจากการสอบข้อสอบคณิตศาสตร์คะแนนนำลิ่วเหนือคู่แข่งด้วยกันทั้ง 530 คน ตอนอายุ 10 ขวบ! และได้รับปริญญาเมื่ออายุเพียงแค่ 13 ปีเท่านั้น! เชื่อได้เลยว่านักศึกษาที่นี่ไม่ธรรมดากันเลยจริงๆ
 


ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีระฆังตั้งอยู่ แต่ที่น่าสนใจคือ ระฆังนี้ไม่เคยหยุดส่งเสียงมากว่า 175 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักวิจัยจะอยากพิสูจน์แค่ไหน ก็ไม่มีใครอยากที่จะชำแหละระฆังนี้ออกมาดู ก็ได้แต่จับตาดูว่าระฆังอันนี้จะส่งเสียงได้อีกนานแค่ไหน
 
คณะทำงานของ University of Oxford นั้นบริหารโครงสร้างภายในแค่บางส่วนของมหาวิทยาลัยเท่านั้น เช่น ด้านการบริหารและหลักสูตร ส่วนที่เหลือเป็นการบริหารกันเองของวิทยาลัยรัฐ 44 วิทยาลัย ร่วมกับเอกชน ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันกับทางมหาวิทยาลัยหลัก
 
คำศัพท์ใน Dictionary ของ Oxford มักจะใช้ตัวลงท้ายด้วย “-ise” แทน “-ize” เช่น คำว่า Organize ก็กลายเป็น Organise เป็นต้น ด้วยเหตุผลที่ว่า ดูมีความเป็นบริติชมากกว่า เห็นได้ชัดว่ายังคงความเป็นบริติชมาดผู้ดีอยู่อย่างแน่นอน
 
University of Oxford มีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก รวมถึงผู้ได้รับรางวัลโนเบล 28 คน นายกรัฐมนตรี
สหราชอาณาจักร 27 คน ประมุขแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลหลายแห่งทั่วโลก
 




อ้างอิงจาก
www.kickassfacts.com
- worldstrides.com


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด