หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

ข้อสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง

วันที่เวลาโพส 26 กรกฎาคม 62 17:41 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium


ปัจจุบันมีข้อสอบวัดระดับภาษาหลายประเภทที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็น EF SET, TOEFL, IELTS และ TOEIC ซึ่งแน่นอนว่าทั่วโลกล้วนยอมรับข้อสอบเหล่านี้ ทั้งสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือการวัดทักษะระดับภาษาของตนเอง แต่ข้อสอบไหนใช้ทำอะไรได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ
 
จุดประสงค์ของการสอบวัดระดับภาษาแต่ละประเภทล้วนแตกต่างกัน บางข้อสอบอาจใช้สำหรับการย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างประเทศ หรือการรับรองคุณวุฒิต่างๆ ซึ่ง The Common European Framework หรือ CEFR ซึ่งเป็นแนวทางที่ใช้อธิบายความสำเร็จของผู้เรียนภาษาต่างประเทศทั่วยุโรป ได้แบ่งระดับภาษาอังกฤษออกเป็น 6 ระดับ ดังนี้
 
A Basic Speaker
            A1 Breakthrough or Beginner
            A2 Waystage or Elementary
 
B Independent Speaker
            B1 Threshold or intermediate
            B2 Advantage or upper intermediate
 
C Proficient Speaker
            C1 Effective Operational Proficiency or advanced
            C2 Mastery or proficiency
 
ซึ่งข้อสอบแต่ละตัวจะเป็นตัวกำหนดระดับภาษาใน CEFR ได้ว่าเราอยู่ในระดับไหน และเป็นการเช็คความพร้อมไปในตัว สำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ หรือสำหรับ Career Path ในอนาคต
 
จุดมุ่งหมายสำหรับการสอบข้อสอบแต่ละประเภทนั้น สามารถเช็คได้ตามตารางนี้ได้เลย
 

 
เห็นได้ชัดว่า ข้อสอบ IELTS จะเป็นข้อสอบมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในการ Admission มหาวิทยาลัยทั้งใน UK เป็นหลัก ตามด้วย Australia และ Canada  และข้อสอบ TOEFL ใช้สำหรับ Admission มหาวิทยาลัยใน US เป็นหลัก ตามด้วย UK และ Canada แต่สำหรับข้อสอบ EF SET และ TOEIC จะเห็นได้ว่า เป็นการใช้เพื่อการรับรองคุณวุฒิ การสมัครงาน เสียมากกว่า
 
ดังนั้นหากใครที่สนใจเรียนต่อประเทศไหน ก็จะได้สามารถตัดสินใจเลือกข้อสอบได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการสอบได้อย่างดี
 
อ้างอิงจาก
www.languagecorner.amsterdam
www.modulolearning.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด