หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

Stereotype(s) ต่างชาติ ต่อประเทศไทย

วันที่เวลาโพส 12 กรกฎาคม 62 18:10 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium



ก่อนอื่นมาอธิบายคำว่า Stereotype กันก่อน

Stereotype แปลความง่ายๆ ว่า ความคิดแว๊บแรกที่ปรากฏในสมอง หรือความเข้าใจที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อย่างเช่น เมื่อพูดถึงคำว่า McDonalds ความคิดแว๊บแรกของใครหลายคนคือแฮมเบอร์เกอร์ พูดถึงเคเอฟซี คือไก่ทอด เป็นต้น
 
 

แล้วถ้าพูดถึง Stereotypes ของประเทศไทยบ้าง?

นี่ก็ปี 2019 แล้ว แต่แน่นอนว่ายังมีประเทศเพื่อนบ้าน หรือชาวต่างชาติหลายๆ คนยังคงเข้าใจประเทศไทยผิดๆ มาดูกันว่าต่างชาติคิดกับเราอย่างไร วันนี้เราได้รวบรวมหลายๆ ความคิดมาให้ได้อ่านกัน และเผื่อคนที่มีเพื่อนต่างชาติ หรือใครที่เดินทางไปศึกษาหรือท่องเที่ยวต่างประเทศ จะได้อธิบายข้อเท็จจริงให้กับชาวต่างชาติได้อย่างถูกต้อง ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย
 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ยากจน

อ้างอิงจากแหล่งข่าวหลายแห่ง ต่างชาติยังคงเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ยากจน ซึ่งในความเป็นจริง ประเทศไทยเข้าไปอยู่ในเศรษฐกิจโลกตั้งนานแล้ว และมีการเจริญเติบโตสูงมากใน South East Asia (SEA) ทั้งเรื่องอุตสาหกรรม ธนาคาร และแหล่งท่องเที่ยว แน่นอนว่าทุกประเทศมีคนยากจน แต่ประเทศไทยก็ยังคงเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่แพ้ชาติอื่นๆ
 


อาหารประเทศไทยทุกอย่างเผ็ดหมด

เราทุกคนต่างรู้ว่านั่นไม่ใช่ความจริงเลย ประเทศไทยเป็นประเทศที่รวยด้านวัตถุดิบและความพิถีพิถันเรื่องอาหาร และมีความหลากหลายด้านรสชาติเป็นอย่างมาก หากมีคนตั้งแง่ในเรื่องนี้ ก็บอกไปเลยว่า ขนาดผัดไทที่เป็นอาหารขึ้นชื่อทั่วโลกยังไม่เผ็ดเลย
 



ประเทศไทยทานอาหารด้วยตะเกียบ

แม้ประเทศไทยจะมีคนที่มีเชื้อสายจีนเยอะ แต่ไม่ได้แปลว่าวัฒนธรรมการกินจะเหมือนประเทศจีนไปซะทั้งหมด และทั้งเอเชียก็ไม่ได้ทานอาหารด้วยตะเกียบ
 

ประเทศไทยมีแต่ของแบรนด์เนมปลอมๆ

ก็อาจจะจริงหากลองไปเดินดูตามตลาด หรือไนท์บาซาร์ แต่หากลองมองถึงข้อเท็จจริงว่า ประเทศไทยมีห้างสรรพสินค้าหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ และห้างเหล่านั้นล้วนมีของแบรนด์เนมทั้งสิ้น สังเกตได้จาก Central Embassy, Paragon หรือ Gaysorn Plaza แน่นอนว่าหรูกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 

สินค้าทุกอย่างสามารถต่อราคาได้

ไม่ได้เสมอไป โดยเฉพาะชาวต่างชาติหลายคนยังไม่เข้าใจ และยังคงขอต่อราคาเหลือครึ่งหนึ่งของราคาเต็ม ซึ่งไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง แน่นอนว่าการต่อราคาสามารถทำได้ แต่ควรดูความเหมาะสมด้วย เป็นส่วนลดนิดๆ หน่อยๆ ให้พอมีสีสันในการจับจ่ายใช้สอยก็พอ
 
แน่นอนว่าหลายอย่างของ Stereotypes ที่ต่างชาติมีแฝงความจริงบางส่วนอยู่ แต่หลายๆ อย่างประเทศไทยก็ก้าวพ้นจากจุดนั้นไปได้แล้ว จะไม่เห็น Stereotype ของต่างชาติที่ว่า ประเทศไทยใช้ช้างเป็นพาหนะหลัก อีกต่อไป และนี่ก็เป็นข้อเท็จจริง ที่เราสามารถกระจายความเข้าใจไปให้เพื่อนชาวต่างชาติได้อย่างถูกต้อง Clear!



อ้างอิงจาก
www.bangkok.com
my-thai.org
blondiary.com
www.ajarn.com
 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด