หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

​เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

วันที่เวลาโพส 17 พฤษภาคม 62 14:53 น.
อ่านแล้ว 0
P'นุ๊ค AdmissionPremium

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Havard University) หนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของอเมริกา ที่ครั้งหนึ่งเคยผิดพลาดในการแบ่งชนชั้น กีดกันเชื้อชาติและเพศ สามารถพลิกบทบาทกลับกลายเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ผลิตผู้นำเพื่อรับใช้สังคมและวัฒนธรรมในระดับสากล การพลิกบทบาทนี้ ส่งผลให้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก และเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างอย่างภาคภูมิ บทความในครั้งนี้จะเกี่ยวกับ Facts หรือข้อเท็จจริงที่น่ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ตามไปอ่านกันเลย

1. VE RI TAS คำที่ปรากฏอยู่บนโลโก้ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นอักษรลาติน แปลว่า “ความจริง” ซึ่งเปรียบเสมือนภาษิตประจำมหาวิทยาลัยเลยก็ว่าได้
 
2. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สนับสนุนทั้งด้านการเรียนและกิจกรรม โดยเฉพาะเรื่องกีฬา ซึ่งในแต่ละปีจะมีการแข่งขันระหว่างกลุ่มมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา เรียกว่า “League Sport” นอกเหนือไปกว่านั้น ฮาร์วาร์ดยังมีนักกีฬาที่มีความสามารถมากมายจนถึงขั้นเข้าแข่งขันในโอลิมปิคที่กรุงเอเธนส์เมื่อปี 2004 อีกด้วย
 
3. หัวใจหลักของการเรียนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คือการเรียนรู้ ไม่ใช่เพื่อนำไปใช้สอบ และเข้าถึงอัตตาหรือความจริง ดั่งภาษิตที่อยู่บนตรามหาวิทยาลัย เป็นการเรียนเพื่อเข้าถึง Core หรือแก่นของเรื่องที่ตนเองศึกษานั่นเอง
 
4. The Statue of Three Lies หรือรูปปั้น 3 เท็จ ตั้งอยู่ที่บริเวณลานในมหาวิทยาลัย เป็นหนึ่งในสามแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวของอเมริกา สิ่งที่เป็นเท็จ 3 ประการที่พูดถึง คือ เรื่องแรก มีการประกาศว่า John Havard เป็นผู้ก่อตั้ง แต่ความจริง เขาเป็นเพียงผู้อุปถัมภ์เท่านั้น เรื่องที่สอง มีการประกาศว่ามหาวิทยาลัยก่อตั้งขึ้นในปี 1638 ความจริงแล้ว มหาวิทยาลัยก่อตั้งในปี 1636 และเรื่องที่สาม รูปปั้นที่ตั้งอยู่นั้น ไม่ใช่ John Harvard แต่เป็นเพียงการสุ่มโมเดลนักเรียนเท่านั้นเอง อย่างนี้ก็มีด้วย!!
 
5. วิชายอดนิยมที่สุดในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้แก่
            - วิชาเศรษฐศาสตร์ 10a (Economics 10a)
            - วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ 50 (Computer Science 50)
            - วิชาสถิติ 110 (Statistics 110)
            - วิชาเหตุผลเชิงจริยธรรม 18 (Ethical Reasoning 18)
            - วิชาวิทยาศาสตร์ของระบบชีวิต 20 (Science of Living Systems 20)
 
6. ห้องสมุดมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ขึ้นชื่อว่าเป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีหนังสือประมาณ 20.4 ล้านเล่ม แบ่งเป็น 180,000 หมวด รูปภาพ 10 ล้านใบ และมีเจ้าหน้าที่ดูแลอีกกว่า 800 ชีวิต
 
7. เนื่องจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ค่าเทอมจึงสูงมาก อย่างไรก็ตาม มีที่ปรึกษาทางการเงินหลายแห่งที่พร้อมให้การสนับสนุนในส่วนนี้
 
8. สืบเนื่องจากข้อ 7 แม้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน แต่ไม่ได้แปลว่าจะสามารถเดินเข้าไปเรียนได้ง่ายๆ คนที่จะสามารถเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ต้องมีผลงานที่โดดเด่น มีความมุ่งมั่น พยายาม และเคยทำผลงานหรือ Project ที่เข้าตากรรมการ จึงจะมีสิทธิ์เข้าไปเรียนได้
 
นี่เป็นหนึ่งใน Facts เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่เรียกได้ว่า เมื่ออ่านแล้วรู้สึกว่าสังคมในมหาวิทยาลัยนั้นน่าสนใจและท้าทายมากๆ ซึ่งก็มีคนไทยไม่น้อยที่ได้เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ดังนั้น ใครที่ตั้งเป้าว่าอยากเข้ามหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้วนั้น ขอเติมไฟให้มุ่งมั่นเป็น 10 เท่า เพื่อให้เข้าเรียนได้อย่างภาคภูมิใจ และที่สำคัญ ปลายทางหลังจากนั้นย่อมมีแต่ความสำเร็จอย่างแน่นอน
 

อ้างอิงจาก
https://www.scholarship.in.th/5-most-popular-classes-at-harvard/
http://www.softschools.com/facts/us_history/harvard_university_facts/3192/
http://www.kriengsak.com/node/246
https://www.harvard.edu/media-relations/media-resources/quick-facts
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด