หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter เทคนิคการเรียน

​คำศัพท์ “ข่าว” น่าสนใจตั้งแต่ 2019

วันที่เวลาโพส 19 เมษายน 62 18:17 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กบ AdmissionPremium



ในวงการข่าว จะมีคำศัพท์เกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้นที่น่าสนใจและปรากฏอยู่ในเนื้อข่าวให้เห็นกันเป็นประจำ คำศัพท์เหล่านี้มีความสำคัญ เพราะจะทำให้เราสามารถเข้าใจเนื้อข่าวได้เร็วขึ้น นอกเหนือไปจากนั้น คำศัพท์เหล่านี้อาจจะปรากฏในข้อสอบก็เป็นได้ ดังนั้นวันนี้เรามาดู คำศัพท์ข่าวที่น่าสนใจในปี 2019 กันเลย

Acrimonious

หมายถึง ความไม่พอใจหรือการถากถางที่ปรากฏอย่างเด่นชัด คำนี้มักปรากฏในข่าวเกี่ยวกับกฎหมายหรือการเมือง
เช่น The tension and “animosity” between the justices was “palpable and unpleasant,” and it bled over into an acidic, acrimonious set of opinions.

แปลว่า ความตึงเครียดและความขัดแย้งระหว่างผู้พิพากษาเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเป็นไปในทางที่ไม่ดีนัก จนกลายเป็นการแดกดัน และการแสดงความเห็นถากถางซึ่งกันและกัน

Articulate

หมายถึง ความชัดเจนในการสื่อสาร หรือตรงประเด็น ใช้ในแง่ของการอธิบายรูปแบบการสื่อสาร
เช่น It made me smile,” said Smith. “It was a really articulate, well-reasoned, polite, yet passionate and emotional note about saving a species that no one is speaking for. It hit me in a really emotional way.”

“มันทำให้ผมยิ้มได้” สมิธกล่าว “มันเป็นการสื่อสารที่ตรงประเด็น มีเหตุผล สุภาพ มีเสน่ห์และสร้างความรู้สึกร่วมในการช่วยดำรงเผ่าพันธุ์ที่ไม่มีใครออกมาเป็นปากเป็นเสียงให้ ซึ่งสร้างอารมณ์ร่วมกับผมเป็นอย่างมาก

Asset

หมายถึง ทรัพย์สินหรือของมีค่าต่างๆ
เช่น Ms. Lightfoot, who has never held elective office, easily won the race, The Associated Press reported, beating out a better-known, longtime politician and turning her outsider status into an asset in a city with a history of corruption and insider dealings."

แปลว่า สำนักข่าวรายงานว่า นาง Lightfoot ผู้ที่ไม่เคยได้รับตำแหน่งในการเลือกตั้ง กลับชนะการแข่งขันอย่างง่ายดาย และเอาชนะเหนือคู่แข่งที่เป็นที่รู้จักดีและมีชื่อเสียงอย่างยาวนานในวงการการเมือง จุดนี้ทำให้สถานะของเธอจากคนนอก กลายเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าของเมืองนี้ ที่มีตำนวนที่ยาวนานของการโกงกินอยู่

Beguiling

หมายถึง มีความโดดเด่น ดึงดูด กระตุ้นให้เกิดความหวังหรือความปรารถนา
เช่น There will be beguiling tunes on the way, but Spotify’s path to proper profits looks as long as ever.

แปลว่า ในภายภาคหน้า Spotify จะมีความโดดเด่นขึ้น แต่เส้นทางของแอปพลิเคชันดังอย่าง Spotify ในการทำกำไรนั้นยังคงห่างไกล 

Expedient

หมายถึง การกระทำเพื่อนำมาซึ่งความสนใจ หรือความได้เปรียบ มักปรากฏในข่าวการเมือง
เช่น The president’s pronouncements and social media blasts are often surprise attacks. They can vanish as quickly as they emerge if political expedience warrants a different tack.

แปลว่า คำแถลงของประธานาธิบดี และการโจมตีทางโซเชียลมีเดีย มักจะเป็นการโจมตีที่เหนือความคาดหมาย เพราะมันสามารถลบทิ้งหรือปะทุขึ้นได้อย่างรวดเร็ว หากความได้เปรียบทางการเมืองนี้การันตีทิศทางที่เปลี่ยนไป





อย่างไรก็ตาม การแปลความหมายของคำศัพท์สามารถทำได้จากการจับใจความของประโยคนั้นๆ ซึ่งในประโยคอาจมีการบอกนัยยะสำคัญของคำศัพท์นั้นๆ ซ่อนอยู่ ที่สำคัญ การฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษบ่อยๆ จะช่วยพัฒนาทักษะคำศัพท์และการใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

เพิ่มเติม >>> 

Happy Birthday

Congratulations

a z

ก ฮ

 

TBAT คืออะไร


อ้างอิงจาก
www.vocabulary.com
www.vocabulary.com



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด