หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

Update เทรนด์การใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลก

วันที่เวลาโพส 21 มีนาคม 62 14:15 น.
อ่านแล้ว 0
P' เอ็ม AdmissionPremium




EF SET (EF Standard English Test) เป็นองค์กรที่เกี่ยวกับการศึกษา ทั้งการทดสอบ รวมไปถึงการเรียนต่อหรือฝึกงานที่ต่างประเทศ ซึ่งกระจายตัวอยู่ 144 ประเทศทั่วโลก ที่สำคัญ EF SET ได้ทำการสรุปเกี่ยวกับเทรนด์การใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลกไว้อย่างน่าสนใจ จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย


แม้ว่าปัจจุบัน เราอาจจะได้ยินว่า การพูดภาษาอังกฤษได้อย่างเดียวนั้นเชยไปแล้ว ต้องพูดได้อย่างน้อย 3 ภาษาขึ้นไปนั้นก็อาจจะจริง แต่การใช้ภาษาอังกฤษก็ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ ปีอย่างมีนัยสำคัญ เป็นตัวแสดงให้เห็นว่า ภาษาอังกฤษนั้นผูกติดกับสังคมไปแล้ว ทั้งการสมัคร ในอุตสาหกรรมต่างๆ และยังพบว่า สังคมที่มีการพูดภาษาอังกฤษ จะเป็นสังคมที่เปิดและมีความเสมอภาคมากกว่าอีกด้วย


ในทวีปเอเชีย สิงคโปร์เป็นประเทศที่มาแรงมากในการใช้ภาษาอังกฤษ จากเดิมที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษแข็งแรงอยู่แล้ว ปัจจุบันก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และอันดับ 3 ของโลก! อย่างไรก็ตาม จีนและญี่ปุ่นยังไม่พบการพัฒนาขึ้นมากเท่าไร และประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดอยู่แถบศูนย์กลางเอเชีย ได้แก่ อุซเบกิสถานและคาซัคสถาน
 
หากสังเกตในรายชื่อ จะพบว่าประเทศไทยยังอยู่ในระดับ Low และที่น่าเป็นห่วงคือ ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 64 ซึ่งตกลงไปถึง 11 อันดับจากปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว และหากเทียบกับเพื่อนบ้านอาเซียนด้วยกันก็จะพบว่า ไทยอยู่อันดับท้ายๆ ด้วยเช่นกัน (อันดับที่ 16 จาก 21 ประเทศ) นับว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายที่ทุกคนต้องช่วยกันพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยในด้านภาษา เพื่อให้สามารถแข่งขันและเท่าทันกับบริบทของสังคมและกับประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังเร่งพัฒนาบุคลากรในประเทศกันไปเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน



ทวีปแอฟริกากลายเป็นทวีปที่มีการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษมากที่สุด เรียกได้ว่า มากกว่าประเทศหรือทวีปไหนๆ ในโลกนี้เลยก็ว่าได้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า ประชากรรุ่นใหม่ของแอฟริกามีประสิทธิภาพและเป็นกำลังขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี
 
ได้เห็นทวีปที่มีการพัฒนาของภาษาอังกฤษกันไปแล้ว มาดูทวีปที่มีการ ‘ถดถอย’ ในการใช้ภาษาอังกฤษกันบ้างดีกว่า ทวีปลาตินอเมริกา เป็นเพียงทวีปเดียวที่มีการถดถอยลดหลั่นการใช้ภาษาอังกฤษลงไป โดยมีการใช้เพียงแค่ประมาณร้อยละ 11 เท่านั้น ส่วนสาเหตุนั้นมาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องการศึกษาที่ไม่ได้มาตรฐาน เศรษฐกิจที่ถดถอยลง รวมไปถึงการขาดโอกาสที่จะพัฒนาด้านภาษานั่นเอง
 


ประเทศที่มีความแข็งแรงในการใช้ภาษาอังกฤษที่สุด ได้แก่ “ประเทศสวีเดน” นั่นเอง หลังจากห่างหายไป 2 ปี สวีเดนกลับมาครองตำแหน่งอีกครั้งพร้อมดันเนเธอร์แลนด์ตกอันดับไป แต่ก็ไม่น่าแปลกใจสักเท่าไร เพราะสวีเดนนั้นมีระบบการศึกษาที่เยี่ยมยอด และเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้มีอิสระทางความคิด เรียกได้ว่า สร้างความหลากหลาย แต่อยู่บนรากฐานของการศึกษาที่แข็งแรง น่าประทับใจมาก

ดูเทรนด์การใช้ภาษาอังกฤษกันไปแล้ว จะเห็นว่าหลายประเทศมีการพัฒนาขึ้นมาก ประเทศในแถบเอเชียหลายประเทศเริ่มเปิดกว้างทางภาษามากขึ้น พร้อมกับการตอบรับที่ดีจากคนรุ่นใหม่ในการเข้าร่วมช่วยกันผลักดันประเทศของตนเองให้ก้าวหน้า ก้าวให้ทันตามโลกมากขึ้น
 
ประเทศไทยหากดูตามอันดับแล้วยังคงน่าเป็นห่วง และต้องมีการกระตุ้นและปรับการเรียนสำหรับเด็กรุ่นใหม่ให้มากขึ้นกว่านี้ speed up ให้ทัน ก่อนจะโดนประเทศอื่นๆ แซงไปเรื่อยๆ ที่สำคัญ เริ่มต้นเรียนรู้ด้วยตนเองตั้งแต่ตอนนี้ ประโยชน์ทั้งหลายก็จะตกที่ตัวเราเอง Cheer Up กันหน่อย!!


 


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด