หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

ส่องเทรนด์อาชีพเกิดใหม่ 2019 ที่ใช้ภาษาอังกฤษแล้วปัง

วันที่เวลาโพส 11 มีนาคม 62 11:02 น.
อ่านแล้ว 0
P' เอ็ม AdmissionPremium


เรากำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การเดินทาง การค้นหาข้อมูล และที่สำคัญ ‘อาชีพ’ เทรนด์อาชีพที่กำลังมาแรงในปี 2019 นั้นมีที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว และแน่นอนว่าอาชีพเหล่านี้ มีการนำภาษาอังกฤษเข้ามาใช้อย่างมีนัยสำคัญ มาดูว่าเป็นยังไงกันบ้าง ไปกันเลย
 

1 Social Admin

การค้าขายผ่าน Facebook หรือแอปพลิเคชันต่างๆ เป็นตัวผลักดันให้เกิดอาชีพนี้ขึ้น เพราะเมื่อมีกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ในหลายครั้งผู้ขายไม่สามารถตอบโต้ลูกค้าได้ทันที จึงเป็นที่มาของอาชีพ Social Admin นั่นเอง และแน่นอนว่าอาชีพนี้ ต้องอาศัยทักษะภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่ากลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาไม่ได้มีเพียงแค่คนไทยเท่านั้น ต่างชาติที่มีกำลังซื้อก็จะเข้ามาสอบถามสินค้าของเราเช่นกัน
 


2. Youtuber

คงได้ยินเกี่ยวกับอาชีพนี้กันมาสักพักแล้ว และยังคงมาแรงขึ้นเรื่อยๆ จนมีหลายคนผันตัวออกมาเป็น Youtuber แบบ Full-time กันเลยทีเดียว แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็น Youtuber แล้วปังได้ เพราะอาชีพนี้อาศัยการขาย Content ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะปัจจุบัน เริ่มมี Youtuber หลายๆ คนขยายฐานแฟนคลับตนเองออกไป โดยเริ่มมุ่งไปที่ชาวต่างชาติมากขึ้น มีการนำภาษาอังกฤษมาใช้ โดยใส่ Subtitle ที่เป็นภาษาอังกฤษและการใส่หัวเรื่องเป็นภาษาอังกฤษกันแล้ว ไม่ธรรมดาจริงๆ
 


3. Start up

ถือว่าอาชีพนี้ค่อนข้างบูมกันในประเทศไทยมากเลยทีเดียว อาชีพ Start up คือการเริ่มต้นคิดค้นอะไรขึ้นมาบางอย่างที่มีความน่าสนใจ และดึงดูดนักลงทุนเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งในต่างประเทศ บริษัท Start up หลายแห่งถึงขั้นรวยเป็นพันล้านกันมาแล้ว!! แน่นอนว่าการดึงดูดนักลงทุนเข้ามาไม่ได้ดึงเพียงแค่นักลงทุนชาวไทย แต่ยังมีนักลงทุนจากต่างชาติอีกมากมายที่สนใจลงทุนในธุรกิจนี้ จึงถือได้ว่าอาขีพนี้ require การใช้ภาษาอังกฤษพอสมควรเลยทีเดียว
 


4. Content Editor

“Content is the king” ในยุคของข้อมูลข่าวสาร การขาย Content ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีคนต้องการตัวมาก เพราะไม่ใช่ทุกคนจะสามารถสร้าง Content ที่ออกไปแล้วจะกลายเป็น Viral ได้
ซึ่งอาชีพนี้ก็ถือว่า Require ภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง เพราะการสร้าง Content นั้นเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ สินค้าหลายแบรนด์ก็เป็นแบรนด์ระดับโลก ดังนั้นอาชีพ Content Editor ต้องมี Skill ที่จะตอบโจทย์ทั้งด้านการสื่อสารและการติดต่อลูกค้าติดตัวไว้ดีที่สุด
 


5. Freelance

Freelance หรืออาชีพอิสระ เป็นที่หมายปองของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะได้มีเวลาเป็นของตัวเอง บวกกับการได้ income เข้ามาด้วย ไม่ต้องยึดติดกับสถานที่ ซึ่ง Freelance นั้นก็มีอาชีพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Tutor, Graphic Designer และอาชีพรับงานพิมพ์งานแปลต่างๆ ถือว่าเป็นอาชีพที่รายได้ไม่ธรรมดาเลย ขึ้นอยู่กับความขยันและการใฝ่รู้ของแต่ละคนโดยเฉพาะ และแน่นอนว่ามันต้องใช้ Skill ที่หลากหลาย การใช้ภาษาอังกฤษก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน ทั้งการรับงานแปล หรือการทำ Graphic ก็เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน เพราะเราไม่รู้ว่าวันไหนลูกค้าจะมีงานภาษาอังกฤษ หรือต้องการงาน Artwork ที่เป็นภาษาอังกฤษหรือไม่ มี skill ติดไว้อุ่นใจกว่านะ


จบไปแล้วสำหรับอาชีพที่เรียกได้ว่ามาแรง และเป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก แต่อย่าลืมว่าไม่ว่าอาชีพไหน การพัฒนาตนเองก็เป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง You never know เมื่อไรจะมีโอกาสดีๆ เข้ามา แล้วถ้าวันนั้นเราไม่มี Skill พอที่จะสามารถไปให้ถึง requirement ของลูกค้าได้ เมื่อนั้นจะมีความรู้สึกเสียดายตามมา ดังนั้น เรียนรู้ไว้ตอนนี้ดีที่สุด คอนเฟิร์ม!!
 





ที่มาของข้อมูล
- accesstrade.in.th
- www.salesmatchup.com





 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด