หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

เทคนิคเพิ่มคะแนน SAT ให้เกิน 600 คอร์สตะลุยโจทย์ โค้งสุดท้าย SAT (Reading & Writing) สุดเข้มข้น

วันที่เวลาโพส 12 พฤศจิกายน 61 17:40 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กบ AdmissionPremium

SAT การสอบวัดความรู้เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่ง SAT สามารถใช้สอบเข้าต่อทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ SAT ถูกจัดสอบโดยหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาชื่อ College Board ดำเนินการโดย Educational Testing Service (ETS) ปัจจุบัน ETS ได้เป็นเพียงแค่หน่วยจัดสอบเท่านั้น จากนั้นก็มีการพัฒนาข้อสอบและเปลี่ยนชื่อหลายครั้ง

SAT สอบเพื่ออะไร ?

SAT เป็นข้อสอบมาตรฐาน ที่วัดทักษะด้าน verbal และ mathematical reasoning มีความสำคัญต่อการประสบความสำเร็จในการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญา มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ  จะอ้างอิงถึงผล SAT ในการพิจารณารับนักศึกษา นอกจากนี้ อาจจะใช้ผลสอบ SAT ในการพิจารณาสิทธิในการขอทุนการศึกษาด้วย ใน 1 ปีจะมีการสอบ 4 ครั้ง International คือในเดือนมีนาคม พฤษภาคม ตุลาคม และธันวาคม สามารถสมัครสอบผ่านเว็บไซต์ collegeboard.com โดยประมาณเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ของแต่ละปีจะเปิดตารางใน 4 รอบถัดไปคือเดือนตุลาคม ธันวาคม มีนาคม และพฤษภาคมให้สมัคร

เช็กคุณสมบัติ SAT ก่อนสอบ ?

SAT มีการจัดการสอบในหลายประเทศ ซึ่งจะใช้ข้อสอบชุดเดียวกันและสอบในเวลาเดียวกันทั่วโลก SAT ไม่จำกัดอายุของผู้เข้าสอบ แต่จำกัดอายุของผลคะแนนสอบให้มีอายุใช้งานได้ 2 ปี สามารสอบได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ปกติสอบกันไม่เกิน 3 ครั้ง (ถ้าจะยื่นใน USA แต่ในไทยจะสอบกี่ครั้งก็ได้ เพราะจะใช้คะแนนครั้งที่ดีที่สุด)
 

เจาะลึกข้อสอบ SAT

     ตอนนี้ข้อสอบจะมี 2 ส่วนคือ Math และ Reading & Writing คือ ข้อสอบใหม่จะรวบ Reading และ Writing เข้าเป็นส่วนเดียวกัน โดยข้อสอบ Writing แบบเดิมจะบังคับเขียน Essay ด้วย แต่ข้อสอบแบบใหม่ไม่ได้บังคับให้เขียน Essay นะคะ



Reading  (Evidence-Based Reading) คำถาม 52 ข้อ เวลา 65 นาที ในการสอบจะมี 4 Passage และ 1 Pair Passage (หมายถึงมี 2 Passage ที่เขียนโดยผู้เขียนคนละคน แต่พูดถึงเรื่องเดียวกันหรือคล้ายกัน) ในเรื่องต่างๆคือ

- Literature  
- Founding Documents or Great Global Conversation
- Social Studies  
- Science (Physics, Chemistry, Biology)



Writing เราเป็นคนแก้ไขบทความ คำถาม 44 ข้อ เวลา 35 นาที ในการสอบจะมี 4 Passage ในเรื่องที่คล้ายกับ Passage Reading โดยในแต่ละ Passage จะมีการขีดเส้นใต้คำหรือประโยคจำนวน 11 จุด จากนั้นคำถาม 11 ข้อจะถามว่าส่วนที่ขีดเส้นใต้นั้นผิดหลัก Grammar หรือการเขียนหรือไม่ ถ้าผิด จะต้องแก้เป็นอย่างไร สิ่งที่แตกต่างจากข้อสอบ Writing แบบเดิมคือจะไม่มีการสอบ Error Identification อีกต่อไป



Mathematics ข้อสอบในส่วนนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

- No Calculator โดยมีคำถาม 20 ข้อ ให้เวลาทำ 25 นาที ข้อสอบในส่วนนี้ห้ามใช้เครื่องคิดเลข แต่ผู้ออกสอบมักจะออกข้อสอบที่ไม่ต้องมีการคำนวณซับซ้อน เช่น การคูณจุดทศนิยมหลายตัว
- Calculator โดยมีคำถาม 38 ข้อ ให้เวลาทำ 55 นาที ข้อสอบส่วนนี้ใช้เครื่องคิดเลขได้ตามปกติ ซึ่งในข้อสอบแบบใหม่จะมีการเพิ่มเนื้อหาบางอย่างที่ไม่เคยออกสอบข้ามาในเรื่องของ Mathematics

อ้างอิง
https://www.chulatutor.com/cu-aat/
https://www.chulatutor.com/blog/cu-aat/
https://www.chulatutor.com/blog/sat/


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด