หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

นวัตกรรมช่วยสู้โควิด-19 จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

วันที่เวลาโพส 02 พฤษภาคม 63 02:20 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
เพื่อนๆ หลายคนคงพอรู้ข่าวและได้ยินกันมาบ้างว่าในช่วงที่เรากักตัวกันอยู่ยังมีทีมนักวิจัยจากมหาลัยต่างๆ ได้ออกแบบคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อมาช่วยเหลือทีมบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้ทำงานสะดวกและมีประสิทธิภาพกันมากขึ้น และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ ที่ชอบทางด้านการประดิษฐ์คิดค้น บทความนี้พี่ๆ AdmissionPremium จึงอยากจะชวนทุกคนมาดูกันว่าแต่ละมหาวิทยาลัยนั้น เค้าได้พัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมสุดเจ๋งอะไรมาช่วยทีมแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดนี้กันบ้าง


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดตั้งโครงการหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ผลิตหุ่นยนต์ “Pinto” ปิ่นโต หุ่นยนต์รถเข็นส่งอาหารผู้ป่วยมากับระบบการควบคุมการเคลื่อนที่ระยะไกลได้ พร้อมระบบสื่อสารดูแลผู้ป่วยกับแพทย์และพยาบาล ช่วยให้ทีมแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยได้จากระยะไกลลดการสัมผสใกล้ชิดกับผู้ป่วย


สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ส่งมอบ 3 นวัตกรรมทางการแพทย์ได้แก่ เครื่องช่วยหายใจอัตโนมัติขนาดเล็ก , ห้องแยกโรคความดันลบและตู้ Swab Test ปลอดเชื้อ ซึ่งทั้ง 3 นวัตกรรมล้วนมีความจำเป็นต่อบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใช้รักษา และควบคุมปริมาณผู้ติดเชื้อ อีกทั้งยังเตรียมต่อยอดการผลิตและแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ


มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โดยได้ อ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค สามารถพ่นได้ทั้งในและนอกตัวอาคาร เช่น สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร ตลาดสด สถานที่กักกันเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ การควบคุมหุ่นยนต์จะถูกสั่งงานจากรีโมทควบคุมระยะไกล ให้สามารถฉีดพ่นได้อย่างรวดเร็ว และลดความเสี่ยงต่อผู้ปฏิบัติงาน


มหาวิทยาลัยมหิดล
ร่วมกับ GC พัฒนา ตู้โควิเคลียร์ (CoviClear) หรือ ตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อใช้นวัตกรรม Nanotechnology Sanitizing Spray ที่มีส่วนผสม “โลหะเงิน” และน้ำยาฆ่าเชื้อสามารถทำลายผนังเซลล์เชื้อโรค ทำให้เชื้อตาย พร้อมทั้งทำลายโปรตีน ทำให้เชื้อไม่สามารถแบ่งตัวต่อไปได้ ออกฤทธิ์ปกป้องนาน 24 ชั่วโมง ช่วยเสริมเกราะป้องกันนักรบเสื้อกาวน์และประชาชนที่มาใช้บริการโรงพยาบาลลดความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 


มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ได้คิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์ เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมืออัตโนมัติ และ เทอร์โมมิเตอร์ระยะปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 และทางนักวิจัยวิทยาลัยนานาชาติยางพาราไทย-จีน จากมหาลัยเดียวกันนี้ได้คิดค้น-ผลิต ยางหุ้มรองเท้ากันเชื้อโรค ขึ้นมาอีกด้วย สามารถล้างทำความสะอาด และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งประหยัดและปลอดภัย


มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
หน่วยงานวิจัยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลได้คิดค้นนวัตกรรมถึง 4 ชนิดด้วยกันและผลิตออกแบบพร้อมใช้งานแล้ว เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ , หมวกปรับแรงดันบวกสำหรับใช้ในห้องผ่าตัดหน้ากากอนามัยไส้กรอง N99 และ ชุดป้องกันส่วนบุคคล PPE


มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ได้คิดค้นและเร่งผลิต เครื่องต้นแบบฟังเสียงปอดคนไข้จากระยะไกล ทั้งแบบสายและไร้สาย ที่สามารถตรวจคนไข้ผ่านไลน์ Messenger เพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 และแก้ปัญหาการขาดแคลนชุดป้องกันเชื้อโรค หรือ PPE โดยใช้ต้นทุนเพียงหลักร้อยเท่านั้น


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีสนับสนุนการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้จัดระบบเป็น SMART COVID HOSPITAL มีระบบนัดหมายทางโทรศัพท์ 029269022 คิวอาร์โค้ด และผ่านแอปพลิเคชัน Clicknic และมีระบบล็อคด้วย GPS ระบบการติดตามอาการ (follow up) กับสหวิชาชีพ


บอกได้คำเดียวว่าเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมทางการแพทย์ของแต่ละสถาบันนั้น เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และคุณประโยชน์มากมาย นอกจากนวัตกรรมใหม่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีมแพทย์ ช่วยลดความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 แล้ว ยังเป็นการใช้ทรัพยากรและช่วยพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญในแต่ละสายงานให้บุคลากรด้านต่างๆได้อย่างเต็มที่จริงๆ



ที่มา

forbesthailand.com
th.kku.ac.th
chiangmainews.co.th
eng.psu.ac.th
thairath.co.th
mgronline.com
brighttv.co.th

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด