หน้าแรก เรียนนวัตกรรม อาชีพ

7 อาชีพแนะนำแห่งปี สำหรับเด็กไทยยุคดิจิทัล

วันที่เวลาโพส 07 ธันวาคม 61 10:17 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
7 อาชีพแนะนำแห่งปี สำหรับเด็กไทยยุคดิจิทัล 
ปัจจุบันนี้ ในตลาดงานไทยเรามีเด็กที่จบใหม่ที่ยังว่างงานจำนวนไม่น้อย สาเหตุหนึ่งก็เนื่องมาจาก คนจบมาจากสาขาที่ไม่ได้ตรงความต้องการของตลาด และมีจำนวนมากเกินที่ตำแหน่งงานมีรองรับ

ซึ่งบทความนี้ เรามีข้อมูลดีๆ มาฝากน้องๆ ที่ไม่อยากเรียนจบมาเพื่อเตะฝุ่น เพราะตลาดงานในเมืองไทยยังคงมีศักยภาพและมีหลายสาขาวิชาชีพที่มีความต้องการสูงรอน้องๆ อยู่ ส่วนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย




วิศวกรคอมพิวเตอร์ (Computer Engineer)
สายอาชีพนี้ เป็นอาชีพที่ต้องการมากที่สุดในตลาดทั้งไทย และต่างประเทศ เพราะโลกในยุคนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และระบบสื่อสาร จึงเป็นหน้าที่สำคัญของวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่จะต้องดูแล และคอยเขียนโปรแกรม พัฒนาระบบต่างๆ ให้มีความทันสมัย และปลอดภัยยิ่งขึ้น

หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- สาขาวิศวกรรมซอร์ฟแวร์
- สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์





กราฟิกดีไซน์ (Graphic Disigner)
อีกหนึ่งอาชีพด้านไอที ที่เน้นในการออกแบบสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ ออกแบบโลโก้ แต่งภาพ หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ล้วนเป็นงานของกราฟิกดีไซน์ทั้งสิ้น ที่สำคัญคือรายได้ดีมาก และจะว่าไป อาชีพนี้ก็มีจุดแข็งที่น่าสนใจและได้เปรียบอาชีพอื่นคือ เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ยากที่จะถูกหุ่นยนต์หรือ AI มาแย่งงาน

หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- สาขานิเทศศิลป์
- สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ
- สาขากราฟิกอาร์ตและกราฟิกมีเดีย





แพทย์ศัลยกรรม (Surgeon)
ความงามอยู่คู่กับเรา และมันจะอยู่คู่กับเราไปอีกนับหมื่นๆ ปี ดังนั้น แพทย์ศัลยกรรมจึงยังคงมีความสำคัญอย่างสูงสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมความงาม และเป็นอาชีพที่มีรายได้ดีอันดับต้นๆ ของประเทศเลยทีเดียว

หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- แพทยศาสตร์





สถาปนิก (Architect)
ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือน แน่ละวันคุณจะต้องนั่งอยู่ในตึกที่ทำงานซักแห่ง และตึกเหล่านี้ก็ต้องออกแบบโดยสถาปนิก ไม่ว่าจะเป็นตึกใหญ่ ถนน เขื่อน ผังเมือง ล้วนเป็นหน้าที่อันสำคัญของสถาปนิกที่ต้องคอยออกแบบให้มีความปลอดภัยสูงสุด และได้ตามความต้องการของลูกค้า จึงเป็นอีกอาชีพที่ขาดไม่ได้อย่ายิ่งในตลาดแรงงานทั่วโลก

หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- สถาปัตยกรรมศาสตร์




นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)

ในยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลจำนวนมาก เราสามารถที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การวางแผนการตลาด หรือทิศทางขององค์กร และคนที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นก็คือนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- สาขาวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ
- สาขาวิทยาการข้อมูล
- สาขาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล





นักการตลาดดิจิทัล และ E-commerce (Digital Marketer)

จากยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ส่งผลให้ธุรกิจต่าง หันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดทางดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งหลายองค์กเริ่มหันมาทุ่มงบให้กับการตลาดดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น และยังมีแนวโน้วเพิ่มมากขึ้นทุก ปี ซึ่งตอนนี้นักการตลาดดิจิทัลกำลังขาดแคลนอย่างมาก


หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- สาขาการตลาดดิจิทัล
- สาขาการตลาด
- สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล




วิศวกรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics & Automation Engineer)

ในทุกวันนี้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการใช้ชีวิตของมนุษย์ ทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจ มีการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยผู้ที่ทำหน้าควบคุมดูแลคงไม่พ้นวิศวกรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัตินั่นเอง


หลักสูตร/สาขาเรียนที่เกี่ยวข้องกับสายงาน
- สาขาวิศวกรรมเครื่องกล
- สาขาวิศวกรรมระบบอัตโนมัติ
- สาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์
- สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ


ทั้ง 7 สาขาอาชีพที่เราแนะนำ เป็นสาขาอาชีพที่ตลาดงานในประเทศไทยมีความต้องการอย่างมากทั้งในปัจจุบัน และอนาคตอันใกล้ เป็นสาขาวิชาอนาคตรุ่งที่น้องๆ ต้องใช้ความพยายาและตั้งใจในการเรียนเพื่อให้ชีวิตการทำงานประสบความสำเร็จตามี่หวัง



ที่มา:
www.careercoachinc.com
adecco.co.th

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด