หน้าแรก เรียนนวัตกรรม รุ่นพี่

"เจฟฟ์ เบโซส์" กับสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาคือคนที่รวยที่สุดในโลก

วันที่เวลาโพส 17 ตุลาคม 61 10:51 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) คือเจ้าของเว็บไซต์ Amazon.com ที่ให้บริการขายสินค้าออนไลน์ ถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์แบบ E-Commerce ซึ่งเป็นที่นิยมและรู้จักกันทั่วโลก ปัจจุบันเขาคือชายที่ได้ชื่อว่ารวยที่สุดในโลก 


จุดเริ่มต้นของชายที่รวยที่สุดในโลก

โดย เบโซส์ได้คิดและเริ่มสร้าง Amazon.com เมื่อปี 1994 ในโรงรถเก่าๆ ซึ่งมียอดขายอาทิตย์ละ 20,000 ดอลล่าร์เมื่อเปิดตัวได้เพียงไม่กี่เดือน จนกลายเป็น Ecommerce ที่ไม่มีใครไม่รู้จักในปัจจุบัน ความสำเร็จนี้เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ การมองโลกในแง่ดี และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล อะไรคือสิ่งที่หล่อหลอมให้เขาเป็นเบโซส์ทุกวันนี้

ในปี 1986 เมื่อสมัยที่เขายังเป็นนักศึกษาระดับหัวกะทิอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในสหรัฐฯ เขาเรียนในคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เพราะชื่นชอบเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะการเขียนโปรแกรมและโปรโตคอล และเมื่อเรียนจบมาก็ทำงานในบริษัท Hedge Fund ซึ่งมีความเจริญก้าวหน้ามาก

จนวันหนึ่งเขาก็เกิดไอเดียเปิด "ร้านขายหนังสือออนไลน์" เพราะว่าในช่วงนั้น Website มีการเติบโตสูงถึง 2,300% ต่อปี ซึ่งเขาไม่เคยเห็นอะไรเติบโตรวดเร็วขนาดนี้มาก่อน

อีก 2 ปีต่อมา เจฟฟ์สามารถผลักดันให้ Amazon เข้าสู่ตลาดหุ้นได้สำเร็จ และมองเห็นรูปแบบธุรกิจของตัวเองชัดเจนขึ้นว่า Amazon.com ควรเป็นเว็บไซต์ที่สามารถขายอะไรก็ได้ แม้แต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ไม่ได้เป็นแค่เว็บไซต์ขายหนังสือ
 
ภาพจาก: fortune.com


และปัจจัยที่ทำให้เขาเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก ณ ตอนนี้นั้น ก็มาจากแนวคิดเจ๋งๆ ของเขา อย่างเช่นที่เรายกตัวอย่างมาให้นี้ 

ทำให้ทุกๆ วันเป็นวันแรกเสมอ
แนวคือแนวคิดในการทำงานของเบโซส์ ที่เขายึดถือมาโดยตลอด คือเขามักจะพูดประโยคนี้กับทุกคนในองค์กรของเขาว่า ทุกคนควรจะเต็มที่และโฟกัสกับการทำงานให้เหมือนวันแรกอยู่เสมอ (Day 1 thinking)
 
หลายคนก็คงจะเบื่อไม่น้อย ถ้าได้ทำงานที่ซ้ำๆเหมือนเดิมทุกวัน แต่หากเพียงได้เปลี่ยนแนวคิดว่าทุกๆ วันที่คุณเข้ามาทำงาน มันมีสิ่งใหม่ๆ ให้ทดลอง เปลี่ยนแปลง และสร้างสรรค์อยู่เสมอ ไม่มีทางที่คุณจะได้ทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในแต่ละวัน
 

การมองภาพระยะยาวเป็นอีกส่วนที่สำคัญ
การทำธุรกิจของเบโซส์ คือการให้ความสำคัญกับการมองภาพระยะยาวให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ การทำงานของเขาคือการลงทุนใหม่เกือบทั้งหมดเพื่อนำกำไรกลับเข้ามาสู่ธุรกิจ
การมองภาพรวมระยะยาวหมายความว่าเขาได้คาดการณ์ความต้องการในอนาคตแล้ว นั่นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้คู่แข่งทางธุรกิจของเขาตามไม่ทัน
 

เปิดรับเทรนด์จากโลกภายนอก
หลายปีที่ผ่านมา Amazon ได้ลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบขนส่งสินค่าด้วยโดรน และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ด้วยมุมมองว่า เทคโนโลยีในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หนทางที่ดีที่สุดคือโอบรับโอกาสจากความเปลี่ยนแปลงนั้นเอาไว้ แนวคิดเหล่านั้นทำให้ธุรกิจของเขาก้าวหน้ามากขึ้นไปเรื่อยๆ
 

กระหายในความสำเร็จอยู่เสมอ
หลายคนคงจะเห็นว่าหลายๆธุรกิจที่เคยประสบความสำเร็จมากๆ แต่ไม่มีการพัฒนาตามเทคโนโลยีให้ทันรับกับยุคสมัยก็จะทำให้ธุรกิจใหม่ๆที่เข้ามาประสบความสำเร็จแทนที่ เจฟ เบโซส์ก็คิดแบบนั้น เขาจึงพยายามกระตุ้นให้พนักงานในองค์ให้ใช้ประสิทธิภาพของตนอย่างเต็มที่

เบโซส์จะไม่พอใจทันทีหากคนในองค์กรพึงพอใจกับความสำเร็จเดิมๆ จนขาดความกระหายในความสำเร็จใหม่ๆ หากยึดติดกับอดีตเพียงอย่างเดียว ไม่ช้าก็เร็วอาจต้องถูกคลื่นลูกใหม่เข้ามาแทนที่เหมือนกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอยู่เสมอ
 
 

ที่มา:
nextempire.co
tech.mthai.com
thestandard.co
today.line.me
www.bbc.com
www.sanook.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด