หน้าแรก เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ข่าว/บทความ

อยากเรียนวิศวกรรมศาสตร์ ต้องเก่งอะไร? สายศิลป์เรียนได้ไหม?

วันที่เวลาโพส 07 สิงหาคม 61 10:04 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

อยากเรียนต่อวิศวกรรมศาสตร์ ต้องเก่งอะไร? สายศิลป์เรียนได้ไหม?
น้องๆ คนไหนที่กำลังสนใจเรียนต่อทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอาชีพสุดฮอตตลอดกาล แต่ยังไม่แน่ใจในตัวเองและการเรียน่าจะเป็นอย่างไร ต้องเก่งหรือถนัดวิชาไหนเป็นพิเศษรึเปล่า ตามมาดูข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ได้เลย

​สำหรับคนที่อยากเรียนวิศวะแล้ว วิชาพื้นฐานหลักๆ ที่ต้องเก่งก็คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ต้องมีทักษะแนวคิดเป็นเหตุเป็นผล อาจจะไม่ได้เก่งหลักการมาก แต่อย่างน้อยก็ต้องมีความมุ่งมั่นพยายามในการเรียนวิชาเหล่านี้ แต่เราก็ขอแนะนำว่าคนจะเรียนสายวิศวะให้ได้ดี ต้องเป็นคนที่รู้จักบริหารอย่างเป็นระบบ มีวิธีคิดวางแผน ประยุกต์อยู่พอตัว ซึ่งในการเรียนนั้น หากน้องๆ คนไหนรู้ตัวเองว่าไม่ได้เก่งขั้นเทพ ก็ควรเลือกในสายการเรียนหรืองานที่เป็นกลางๆ เพื่อใช้ความรู้ด้านวิศวะที่เรียนเป็นพื้นฐานเพื่อเลือกงานได้มากขึ้น

เมื่อเข้าไปเรียนวิศวะแล้วมีการเลือกสาขาวิชาต่างๆ ตั้งแต่วิศวะไฟฟ้า เครื่องกล โยธา คอมพิวเตอร์ วิศวะการแพทย์ อุตสาหการ ปิโตรเคมี ปิโตรเลียม สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ต้องดูความชอบหรือความถนัดเฉพาะของน้องๆ แต่ละคน จึงจะเรียนสนุกและมีตลาดพร้อมที่จะให้เข้าไปทำงานด้วยอัตราเงินเดือนที่สูง และวิศวะบางสายงาน นอกจากต้องเก่งทางด้านวิศวะแล้ว จำเป็นต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษดีด้วย ซึ่งคนที่จะสามารถเรียนทางด้านวิศวกรรมศาตร์ได้ดีและมีความสุข ควรมีคุณลักษณะดังนี้

1. ต้องเก่งวิชาคณิตศาสตร์  วิชาฟิสิกส์ และพื้นฐานหลักการคำนวณเป็นหลัก

2. มีความรู้พื้นฐานทางด้านวิศวะ และ GAT เชื่อมโยง

3. เป็นคนที่มีความคิดเป็นเหตุเป็นผล (ตรรกะ)

4. มีความคิดสร้างสรรค์ และแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ดี

5. ชอบที่จะเรียนวิศวกรรมศาสตร์จริงและสนุกไปกับการเรียน

6. ไม่เรียนตามเพื่อน วางอนาคตตัวเองไว้แน่ชัด 

7. เป็นคนที่มีบุคลิกที่กระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา หมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

8. สายศิลป์สามารถเรียนได้ (ศิลป์-คำนวณ)
ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยเอกชนที่เพิ่มโอกาสให้เด็กสายศิลป์เขาเรียนวิศวะได้ และมีการปรับพื้นฐานทางด้านการคำนวณและวิชาด้านวิศวกรรมศาสตร์ 

9. มีความรู้และความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ เพื่อต่อยอดความก้าวหน้าในอนาคต
 

แต่โดยรวมแล้ว วิศวกรรมศาสตร์ ก็เหมือนวิชาการด้านอื่น นั่ก็คือ ต้องเรียนให้มีความรู้ความสามารถที่จะนำวิชาการที่เรียนมาประยุกต์ใช้ได้ ทั้งนี้ การเลือกสถาบันการศึกษาก็มีความจำเป็นเช่นกัน เพราะแต่ละแห่งก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน และต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ในวงการการทำงานนั้น การเป็นพี่น้องร่วมสถาบันก็มีส่วนสนับสนุนส่งเสริมกัน


 
ข้อมูลจาก:
www.manager.co.th 
coursebuster.wordpress.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด