หน้าแรก เรียนดิจิทัลมีเดีย ข่าว/บทความ

เตรียมตัวให้ดี! เมื่อ AI จะมาช่วย HR คัดคนเข้าทำงาน

วันที่เวลาโพส 15 พฤษภาคม 61 12:12 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

การสัมภาษณ์งานอาจจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับหลายๆ คน แต่ในมุมของ HR หรือบริษัทใหญ่ๆ ที่ปีหนึ่งต้องคัดกรองคนที่มาสมัครไม่ต่ำกว่าพันคนเพื่อเข้าทำงาน ทำให้การสัมภาษณ์คัดกรองคนในขั้นต้นเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับหลายๆ ที่ ดังนั้น สตาร์ทอัพรัสเซียจึงเกิดไอเดียสร้าง ‘Robot Vera’ ขึ้นมาช่วยแก้ปัญหาและแบ่งเบาภาระให้กับ HR ของบริษัทต่างๆ 

Vera เป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สร้างมาเพื่อช่วยบริษัทในการคัดเลือกคน เริ่มตั้งแต่คัดประวัติคนจากเว็บไซต์หางาน จากนั้นนำมาวิเคราะห์หาคนที่เหมาะกับงาน แล้วเรียกสัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์หรือวิดีโอ โดย Vera ถูกออกแบบมาให้สามารถตั้งโปรแกรมได้ตามความต้องการของแต่ละบริษัท สามารถโต้ตอบได้แนบเนียนเหมือนคุยกับมนุษย์จริง รวมถึงตอบคำถามของอีกฝ่ายได้อย่างถูกต้องและรู้เรื่อง โดยเปอร์เซนต์ความถูกต้องตอนนี้อยู่ที่ 82% 
 

ผลงานของ Vera เป็นที่น่าพึงพอใจ เพราะทำสถิติสัมภาษณ์ได้วันละ 1,500 คนต่อวัน แม้ขั้นตอนการตัดสินใจสุดท้ายยังเป็นการตัดสินใจของมนุษย์อยู่ แต่ก็ช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก เพราะถ้าใช้แรงงานคน ก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ ทำให้ตอนนี้มีบริษัทรัสเซียหลายร้อยแห่ง รวมถึงบริษัทต่างชาติในรัสเซียอย่างเช่น IKEA ใช้ Vera ในการสัมภาษณ์งาน

จริงๆ แล้ว นี่ก็ไม่ใช่การบุกเบิกใช้ AI ในขั้นตอนการสมัครคัดเลือกคน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Unilever และ Goldman Sachs ที่ใช้ซอฟต์แวร์อย่าง HireVue ในการตัดสินว่าผู้สมัครนั้นเหมาะกับงานหรือเปล่า ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อเรายื่นเรซูเม่สมัครงานไปตามบริษัทต่างๆ สุดท้ายแล้ว AI ก็จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า เราเหมาะกับงานนี้หรือเปล่าก็ได้ 


ที่มา :
www.bloomberg.com 
www.facebook.com/thematterco 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด