หน้าแรก เรียนดิจิทัลมีเดีย รุ่นพี่ดิจิทัลมีเดีย

10 ผลงาน จากเวทีรวมขุนพลดิจิตอล Webby 2015

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 61 10:45 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กิ๊ง กรวีร์
Webby Awards เป็นเวทีรางวัลของคนโฆษณาที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งซึ่งจัดโดย The International Academy of Digital Arts & Sciences (IADAS) เวทีแห่งนี้จะมีความแตกต่างกับเวทีประกวดด้านโฆษณาอื่นๆตรงที่จะเน้นไปที่คนที่ทำงานในด้านดิจิตอลเท่านั้นงานที่ได้รับรางวัลจะถือว่าเป็น Excellence on the Internet ของปี ในปี 2015 การประกาศรางวัล Webby ครั้งที่ 19 ในครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานมากกว่า 13,000 ชิ้นงาน แม้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่อเมริกา แต่ก็มีงานส่งมาจาก 60 ประเทศทั่วโลกด้วย ถือเป็นเวทีที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงมากเวทีหนึ่งหมวดรางวัลของ Webby ถูกแบ่งออกเป็น 5 หมวดหลัก ได้แก่ Websites, Online Film & Video , Advertising & Media , Mobile Sites & Apps และ Social



เราได้เลือกงานที่คละกันไปตามแต่ละหมวดแต่ละสาขาจำนวนทั้งสิ้น 10 ชิ้นงานมาให้ได้ดูกัน

หมวด Advertising & Media

1) สาขา : Augmented Reality (และหมวด Online Video & Film สาขา Integrated Campaigns)
Winner : PEPSI MAX UNBELIEVABLE BUS SHELTER
Agency : AMVBBDO

แบรนด์ Pepsi Max ชอบสร้างคอนเทนต์สื่อสารในเรื่อง ‘Pepsi Max brings you the Unbelievable’ เพื่อโยงไปสู่ Maximum Taste. No Sugar จึงเปลี่ยนป้ายรถเมล์ในกรุงลอนดอนให้กลายเป็น Unbelievable Bus Shelter สร้างความตื่นเต้นแปลกประหลาดใจให้กับคนรอรถเมล์ ด้วยเทคนิคแบบ AR (Augmented Reality) ที่ซ้อนอยู่กับภาพจริงที่อยู่ด้านหลังโดยไม่ต้องโหลดแอพฯมือถือเลย เหตุการณ์ต่างๆเช่น มนุษย์ต่างดาวกำลังบุกโลก สัตว์ประหลาดยักษ์ที่โผล่ขึ้นมาจากท่อน้ำและดึงคนที่กำลังอยู่บนท้องถนนลงไปต่อหน้าต่อตา เสือที่วิ่งไล่คน ฯ ทั้งหมด Pepsi Max จัดฉากเพื่ออยากจะ engage กับผู้คนและสร้าง Branded Content สนุกๆออกมา



2) สาขา : Best Use of Online Media
Winner : ANTI PRE-ROLL
Agency : Colenso BBDO

แบรนด์อย่าง Burger King ชอบทำโฆษณาแหวกแนวแบบขบถมาแต่ไหนแต่ไร และวัยรุ่นก็ชื่นชอบ มาตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับโฆษณา Youtube Pre-roll Ads ที่คนชอบกด Skip อยู่บ่อยๆ ทาง Burger King เลยทำแอดแบบ customization คือเมื่อคนเสริช์หาวีดีโอเกี่ยวข้องกับหัวข้ออะไรก็จะมีโฆษณาของ Burger King ที่พูดถึงเนื้อหาวีดีโอนั้นๆ ทางทีมครีเอทีฟก็คัดสรร Keywords ที่คนเสริช์เยอะๆอย่างเช่น Hunger Games , cat video, gopro video, katy perry, Halo, Kayne, Battlfield , gta5, funny video , nba highlights, fast and furious, x men trailer เมื่อเรียกร้องความสนใจและขยันขนาดนี้ก็ทำให้คนดูไม่สนใจไม่ได้



3) สาขา : Mobile Campaigns
Winner : WATCH_DOGS LIVE
Agency : Publicis Canada

เป็นการโปรโมทเกม Watch_Dogs ด้วยการทำเกมบนมือถืออีกที เกม Watch_Dogs เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเป็นแฮกเกอร์แฮกจุดต่างๆของเมือง เมื่อมันมาเป็นแอพฯโปรโมทก็เป็นการจำลองให้ผู้เล่นได้ใช้มือถือเป็นอาวุธไว้แฮกสถานที่ต่างๆของประเทศที่มีตัวตนอยู่ได้จริงๆผ่าน Geo Location ด้วยการเป็น Gamification ทำให้ผู้เล่นได้รับเงินเสมือนและการจัดอันดับที่มีโอกาสได้ของรางวัลติดไม้ติดมือ (และส่วนหนึ่งคือการสั่งจองเกมจริงๆล่วงหน้า) นอกจากนั้นแล้วยังทำให้สมจริงขึ้นไปอีกด้วยการทำเป็น Mission ให้ไปแฮกตู้เอทีเอ็มที่ถูกเซตอัพเอาไว้และก็มีเงินไหลจริงๆออกมา มีการถ่ายวีดีโอแคนดิดปล่อยในออนไลน์ Mission อื่นๆที่มีลักษณะสมจริงคล้ายกันคือไปแฮกตู้คอนเทนเนอร์ที่ข้างในมีของรางวัลมากมาย แฮกรายการทอล์คโชว์ถ่ายทอดสดในทีวี และระดมทวีดที่เมื่อถึงกำหนดจะระเบิดรถได้จริงๆ สรุปไอเดียนี้คือทำสวนทางกับชาวบ้านที่ชอบทำเรื่องจริงให้กลายเป็นเกม แต่ไอเดียนี้เปลี่ยนเกมให้กลายเป็นเรื่องจริง



หมวด Mobile Sites & Apps

4) สาขา : Best Use of GPS or Location Technology
Winner : RIP CURL SEARCH GPS
Client : Rip Curl

เมื่อคนวิ่งยังมีแอพอย่าง Nike+ แล้วทำไมคนเล่นเซิรฟ์จะมีบ้างไม่ได้ Rip Curl เป็นแบรนด์ที่ผูกขาดกับกิจกรรม Surfing อยู่แล้ว จึงพัฒนาแอพฯที่ใช้ควบคู่กับ Device ที่นักโต้คลื่นสามารถเก็บบันทึกการเล่นของตัวเองแล้วแชร์ให้คนอื่นได้รู้ สุดท้ายข้อมูลการเซิรฟ์ที่เก็บไว้แต่ละที่ก็เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อคนที่ชอบโต้คลื่นทั่วโลก



5) สาขา : Integrated Mobile Experience
Winner : UNNUMBERED SPARKS
Agency : Google Creative Lab
Link : http://www.unnumberedsparks.com/

Google Creative Lab ขอทำโปรเจคพิสูจน์  WebGL ของ Chrome โดยเชิญศิลปิน Net Sculpture อย่าง Janet Echelman มาสร้างงานประติมากรรมโมเดิรน์สมัยใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเห็นอวนตกปลา งานนี้เป็นงานแรกที่เป็นแบบ Interactive คือให้คนผ่านไปผ่านมาใช้มือถือควบคุมศิลปะขนาดยักษ์นี้ได้ด้วย มีเบื้องหลังคือการทำ Projection Mapping จากหลายๆจุดยิงเข้าไปที่งาน



หมวด Social

6) สาขา : Events
Winner : IKEA AIRBNB
Agency : The Monkeys

IKEA ร่วมมือกับเวบ Airbnb เวบยอดนิยมที่เปลี่ยนบ้านหรือห้องว่างๆให้กลายเป็นห้องเช่าแบบโรงแรม ด้วยตัว IKEA เป็นแบรนด์ที่ตกแต่งให้เหมือนจริงและให้คนได้ลองนั่งหรือนอนบนเตียงได้จริงๆอยู่แล้ว แต่คนมักจะมองแบรนด์นี้เป็นเหมือนแบรนด์ร้านเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ การจะทำให้คนรู้ว่า  IKEA bedroom solutions มีความแตกต่างนั้นต้องทำมากกว่าแค่มาทดลองนอนจริงๆตอนมาชอปปิ้ง แต่ต้องทำให้นอนได้จริงๆไปเลย ก็เลยกลายเป็นการทำพาร์ตเนอร์กับ Airbnb ให้คนได้มาจองบนเวบแล้วเข้ามานอนได้จริงๆ เป็นประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ มีเฉพาะแคมเปญนี้เท่านั้น งานนี้ไม่ได้ใช้เงินบนสื่อเลย แต่ได้ข่าว PR มากมายและยอดขายของ IKEA ก็ขึ้นด้วย




หมวด Online Video & Film

7) สาขา : Best Use of Interactive Video และ Music
Winner : COLDPLAY “INK”
Agency : BLIND
Link : http://www.coldplay.com/ink

มิวสิควีดีโอเพลง ‘Ink’ ของวง Coldplay จากอัลบั้ม Ghost Stories ถูกจัดทำเป็นแบบ Interactive Animation เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่พลัดหลงกับคนรักและพลิกแผ่นดินหา MV นี้ให้ผู้เล่นเลือกทางเลือกได้มากกว่า 300 แบบ



8) สาขา : Viral
Winner : HALLOWEEN CANDY PRANK
Client : Jimmy Kimmel Live!

Jimmy Kimmel Live เป็นรายการที่ให้แฟนๆได้ทำคอนเทนต์มาร่วมออกอากาศ ในตอนที่เรียกว่า YouTube Challenge นาย Jimmy จะชอบตั้งโจทย์ยียวนกวนประสาทให้แฟนๆอัดคลิปมาลง Youtube เพื่อดูปฏิกิริยาของคนที่ถูกแกล้ง คลิปนี้ตั้งโจทย์ให้ผู้ปกครองหลอกลูกตัวเองในวันหลังจากวันฮาโลวีน ว่าเมื่อคืนได้แอบกินลูกกวาดมาจากการเล่น Trick or treat ไปหมดแล้ว วีดีโอชุดนี้เป็น compilation รวมจากหลายๆคลิป ยอดดูหลายสิบล้านวิว



หมวด Website

9) สาขา : Best User Experience
Winner : WIKIWAND
Client : WIKIWAND
Link : http://www.wikiwand.com

หน้าตาของ Wikipedia อย่างที่รู้ๆกันคือเป็นเวบที่หน้าตาธรรมดาบ้านๆไม่น่าอ่าน มีวิธีแก้โดยการลง WIKIWAND ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้ Wikipedia ให้สวยงามและน่าใช้มากขึ้น ด้วยการติดตั้งส่วนขยายของ Chrome หรือโหลดเป็นแอพฯบน iOS แล้วประสบการณ์การใช้ Wikipedia จะเปลี่ยนไปตลอดกาล



10) สาขา : Best User Interface
Winner : SMARTY PINS
Client : Google Maps
Link : http://smartypins.withgoogle.com/

เป็นเวบเกมที่ทำขึ้นโดย Google คอนเซ็ปป์แบบ Edutainment ตัวเกมจะเป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องภูมิศาสตร์ โดยเราจะต้องตอบคำถามไปเรื่อยๆจากหัวข้อทั้งหมด 6 หัวข้อ การตอบคำถามก็เพียงไปปักหมุดสถานที่ๆเป็นคำตอบให้ถูกต้อง ถ้าตอบไม่ถูกทาง Google ก็จะเฉลยโดยทำออกมาให้เห็นว่าหมุดที่เราตอบกับคำตอบที่เราตอบห่างกันกี่กิโลเมตร เมื่อเล่นแล้วตอบผิดไปเรื่อยๆหลักกิโลที่เราในมือก็จะหมดลง เกมก็จะจบ เป็นเวบที่ user interface ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี



ข้อมูลจาก : www.brandbuffet.in.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด