หน้าแรก เรียนสถาปัตย์ รุ่นพี่สถาปัตย์

แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ นางเอกคนเก่ง ศิษย์เก่าคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ

วันที่เวลาโพส 04 เมษายน 61 13:57 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 2 รุ่นพี่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ภาพจาก : www.daradaily.com

ประวัติส่วนตัว เกิดเมื่อ วันจันทร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 ณ โรงพยาบาลภูมิพล กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของพลอากาศตรี ณรงค์ เตมีรักษ์ และรวงทอง เตมีรักษ์ มีพี่น้องทั้งหมด 2 คน แต้วเป็นบุตรคนที่ 2 มีความสามารถพิเศษในการเล่นดนตรีไทย เช่น จะเข้ ซอ เปียโน รำไทย และการเต้น

ประวัติการศึกษา แต้ว สำเร็จการศึกษาชั้นอนุบาลและประถมจาก โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ ชั้นมัธยมต้นและปลายจาก โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และระดับปริญญาตรีจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อวันศุกร์ ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ทั้งยังได้เป็นผู้อัญเชิญตราพระเกี้ยวของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใน งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 66 เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

ภาพจาก : www.sanook.com

ผลงาน ก่อนที่ณฐพรจะแสดงละครโทรทัศน์ ณฐพรได้เริ่มต้นจากงานโฆษณาหลาย ๆ ชิ้นรวมทั้งการถ่ายโฆษณานมกล่องพร้อมดื่มในต่างประเทศ ร่วมกับดาราจีน ได้แก่ หลิว อี้เฟย์ และอี้ เจี้ยนเหลียน ออกอากาศในประเทศจีน การเป็นนางเอกมิวสิกวิดีโอเพลงต่าง ๆ และการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก เด็กหอ จากนั้นณฐพร ก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศแจ้งการเข้ารายการของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 อยู่พักหนึ่งก่อนตัดสินใจเข้ารับการคัดเลือกนักแสดงกับทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และผ่านการทดสอบได้เข้ามาอยู่ในสังกัด ภายใต้กลุ่มพาวเวอร์ทรี โดยละคร เรื่องแรกคือ น่ารัก คู่กับการิน ศตายุ และมีผลงานที่ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นคือละครย้อนยุคเรื่อง ดงผู้ดี คู่กับ กฤษฎา พรเวโรจน์

แต้ว ถูกยกให้เป็นนางเอกที่มีความประพฤติดี วางตัวดี ไร้ข่าวฉาว จนหลายคนยกให้เธอเป็นเจ้าหญิงวงการบันเทิงคนต่อไป และเธอถูกยกให้เป็นนักแสดงที่มีฝีมือการแสดงดีจากสื่อบันเทิงต่างๆ เธอพิสูจน์ให้เห็นตั้งแต่แสดงในซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ และกลับมาเป็นสาวอีสานเต็มตัวอีกครั้งในละครเรื่อง นาคี แล้วยังมีละครเรื่อง รากนครา ที่หนนี้สวมบทบาทสาวเหนือ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า นางเอกสาวคนนี้มีฝีมือยอดเยี่ยม 

แต้ว ณฐพร ในบทบาท เจ้าแม่นาคี เจ้าแม้นเมือง จากละครเรื่อง นาคี และ รากนครา ที่ได้รับความนิยมและถูกยกให้เป็น “นางเอกในดวงใจ” ติดต่อกันสองปีซ้อน จากโพลสำรวจความคิดเห็นศิลปินดาราทั่วฟ้าเมืองไทย

ในปี 2556 ณฐพรได้รับ รางวัลโทรทัศน์ทองคำ และรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากละครซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์

ในปี 2559 เธอได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ Shiseido คนแรกของประเทศไทย แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคมสำนักงานวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจเรื่องที่สุดแห่งความบันเทิง จากประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวน 1,241 คน เธอถูกจัดให้อยู่อันดับหนึ่งดาราหญิงที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุดแห่งปี 2559 ได้คะแนนร้อยละ 54.5%  นอกจากนี้ณฐพรยังได้รับฉายา “คำแก้ว ให้แต้วเกิด” ฉายาดาราประจำปี 2559 จากสมาคมนักข่าวบันเทิง ซึ่งฉายานี้ได้มาจากละครเรื่อง นาคี ที่ดังเปรี้ยงทั้งเรตติ้งและกระแสจนได้รับเสียงชื่นชมและความนิยมท่วมท้นเป็นประวัติศาสตร์ ติดเทรนด์อันดับหนึ่งกระแสโซเชียลยอดนิยมของโลก The Face Shop เครื่องสำอางอันดับ 1 จากประเทศเกาหลี เปิดตัว แต้ว ณฐพร ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกของประเทศไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เดอะเฟสชอปใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ไม่ใช่ชาวเกาหลี

ในปี 2560 ณฐพรถูกยกให้เป็น “นางเอกในดวงใจ” โดยสำรวจความคิดเห็นศิลปินดาราทั่วฟ้าเมืองไทยที่มีต่อเพื่อนพี่น้องวงการเดียวกัน ซึ่งเธอถูกจัดให้อยู่อันดับหนึ่งด้วยคะแนนร้อยละ 25.1% และเธอถูกจัดให้ติดอันดับ Top 55 ดารา-ไอดอล fashion face award 2016 ซึ่งเธอถูกจัดให้อยู่อันดับ 46 ใบหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เหมาะสมกับวงการแฟชั่นฝ่ายหญิงของฝั่งเอเชียโดยมีสาวไทยติดอันดับทั้งหมด 3 คน เป็นการคัดเลือกผู้มีชื่อเสียงจาก 40 ประเทศ และจากกระแสละคร นาคี ฟีเวอร์ส่งผลให้ณฐพรได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เธอได้รับรางวัลนักแสดงหญิงแห่งปี รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 10 และได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 8รางวัลที่คนในวงการบันเทิงโหวตให้ 

ในปี 2561 ณฐพรยังคงรักษาตำแหน่ง “นางเอกในดวงใจ” ไว้ได้อีกปี โดยหนังสือพิมพ์บันเทิงไทยรัฐได้สำรวจความคิดเห็นศิลปินดาราทั่วฟ้าเมืองไทยที่มีต่อเพื่อนพี่น้องวงการเดียวกัน ซึ่งเธอถูกจัดให้อยู่อันดับหนึ่งด้วยคะแนนร้อยละ 24.1%

ภาพจาก : topicstock.pantip.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด