หน้าแรก เรียนสถาปัตย์ อาชีพในอนาคต

สถาปนิกออกแบบบ้าน เงินเดือนเท่าไร?

วันที่เวลาโพส 04 เมษายน 61 13:07 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สถาปนิก คือบุคคลที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเหมือน แพทย์ ทนาย ครู และวิศวกร มีทั้งสถาปนิกอิสระ (Freelance) และบริษัทสถาปนิก หน้าที่หลักคือ ออกแบบบ้านตามโจทย์ที่ได้รับจากเจ้าของบ้านผนวกกับพื้นฐานการออกแบบสถาปัตยกรรม โดยคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานควบคู่ไปกับความสวยงาม นอกจากนี้ยังต้องติดต่อประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ทั้งวิศวกร มัณฑนากร ช่างเขียนแบบ จัดทำแบบก่อสร้างและเอกสาร BOQ สำหรับนำไปประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมา และอาจรวมถึงดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างให้เรียบร้อย 
 
และถ้าจะถามว่า อาชีพ สถาปนิก ได้เงินเดือนเท่าไหร่? รุ่นพี่และสถาปนิกมืออาชีพที่ทำงานแล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องดูที่ประสบการณ์การทำงานเหมือนกับตำแหน่งงานอื่นๆ เพราะงานด้านนี้เป็นลักษณะงานศิลป์ คิดจิตนาการ ด้านโครงสร้าง และสถาปัตยกรรมของอาคารรูปแบบต่างๆ เกี่ยวข้องกับชีวิตและสิ่งแวดล้อม สถาปนิกจึงเป็นอีกอาชีพที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงมากและใช้ประสบการณ์ในการทำงานพอสมควร


งานสถาปนิก
สถาปนิกออกแบบบ้านโดยทั่วไป มี 2 ลักษณะ คือ สถาปนิกออกแบบโครงสร้าง และ สถาปนิกออกแบบภายใน architect interior เป็นลักษณะงานออกแบบ และ วางแผน ในการก่อสร้าง คิดริเริ่ม พัฒนาต่อยอด ต้องสะสมประสบการณ์ ไม่ง่ายนักที่ทุกคนจบสถาปนิกมาแล้วจะสามารถทำได้ ผลงานขายออกได้เลย ถ้าไม่มีหัวไปทางด้านศิลป์ และคิดนอกกรอบ การทำงานเป็นสถาปนิกก็ถือเป็นงานท่ี่ยาก แน่นอนสถาปนิกออกแบบต้องคู่กับการเขียนแบบบางคนบางบริษัทต้องทำทั้ง 2 อย่างในคนๆ เดียวเพื่อปิดโปรเจ็คนั้น

สถาปนิกบางคนถนัดอย่างใดอย่างหนึ่ง บางคนถนัดออกแบบอย่างเดียวไม่ชอบการเขียนแบบ แต่ถ้าออกแบบผลงานยังไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ก็ต้องฝึกหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ บางคนต้องไปทำงานเขียนแบบไปก่อน เพราะงานเส้นสาย Draw เห็นงานที่ต่อยอดจากการออกแบบมาแล้ว แต่ก็ต้องใช้ประสบการณ์เกี่ยวกับเขียนแบบโดยส่วนมากนักศึกษาจบใหม่สามารถทำได้เกือบทุกคน  เพราะฉนั้นอาชีพสถาปนิก เงินเดือน ก็แตกต่างกันไปตามผลงาน หน้าที่รับผิดชอบ


เงินเดือนสำหรับงานสถาปนิกออกแบบบ้านอาคาร
- สถาปนิกจบใหม่ ส่วนมากเริ่ม 15,000+ (จบใหม่เริ่มทำงานจริงผู้ประเมิณงานก็จะรู้ว่าผู้ประเมิณถนัดด้านไหนกว่ากัน ถ้าผลงานเข้าตาก็อาจจะมีการปรับเงินเดือนตามโครงสร้างหน่วนงานนั้น)
- สถาปนิก มีประสบการณ์ 1 ปี 18,000-25,000
- สถาปนิก มีประสบการณ์ 2-3 ปี 25,000-30,000 มีหน้าที่รับผิดชอบมากขึ้น
- สถาปนิก มีประสบการณ์ 3 ปีขึ้นไป 30,000-50,000 มีหน้าที่รับผิดชอบงานโปรเจ็ค ผู้จัดการ (เมื่อมีผลงานที่น่าสนใจถ้าสามารถอยู่บริษัทใหญ่ มีหน้าที่รับผิดชอบบริหารจัดการ เงินเดือน 100,000++)


คุณสมบัติสถาปนิก ต้องการปรับเงินเดือน
- ออกแบบได้ตามบริษัทและลูกค้าต้องการ
- ออกแบบตามต้องการ เขียนแบบได้
- ออกแบบตามต้องการ เขียนแบบ พรีเซ็นงานได้ มีความรอบรู้เรื่องวัสดุ
- ออกแบบตามต้องการ เขียนแบบ พรีเซ็นงานได้ ตรวจดูงานลงพื้นที่ เรื่องเอกสาร
- หัวหน้าทีมออกแบบ (ออกแบบตามต้องการ เขียนแบบ พรีเซ็นงานได้ ตรวจดูงานลงพื้นที่ เรื่องเอกสาร )
- ผู้จัดการออกแบบ (ออกแบบตามต้องการ เขียนแบบ พรีเซ็นงานได้ ตรวจดูงานลงพื้นที่ เรื่องเอกสาร )


เพราะอาชีพสถาปนิก เป็นงานที่ท้าทายต้องใช้ประสบการณ์ใจรัก สำหรับบางคนเมื่อมีประสบการณ์ก็ออกมารับงานเป็นสถาปนิกฟรีแลนซ์ หรือเปิดบริษัทรับงานเอง 


ที่มา : www.scgbuildingmaterials.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด