หน้าแรก เรียนสถาปัตย์ ข่าว/บทความ

นอกจากออกแบบ นี่คือ 7 สิ่งที่สถาปัตยกรรมศาสตร์จะสอนให้คุณเป็น

วันที่เวลาโพส 30 มีนาคม 61 17:19 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ระบบการเรียนการสอนของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แม้จะมีรูปแบบและวัฒนธรรมที่แตกต่างเฉพาะตัว แต่กระบวนสอนสถาปนิกทั้งหมด มักจะช่วยขัดเกลาและหล่อหลอมให้ผู้เรียนมีแนวคิดทัศนคติและคุณลักษณะที่มากกว่าแค่นักออกแบบ และนี่คือ 7 สิ่งที่สถาปัตยกรรมศาสตร์จะสอนให้คุณเป็น


1. สอนให้เป็นนักวางแผน จัดการเวลา Time Manager/Planner
การจัดการเวลาเป็น skill ที่ได้มาจากการเรียนคณะนี้โดยไม่รู้ตัว แม้ว่าในคณะจะไม่สอน แต่ว่าระบบที่บังคับให้เรา “ต้องรอด” ทำให้ต้องหาทางจัดการเวลา และเตรียมคาดการณ์ล่วงหน้า วางแผนในการจัดการกับงานต่างๆ  การเรียนในคณะ ถือเป็นการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนออกมาเจอชีวิตจริง


2. สอนให้มองโลกในแง่ดี เรียนรู้โอกาส และพัฒนาตัวเอง
สถาปนิกมีหน้าพิเศษ คือสร้างโอกาส สร้างสิ่งใหม่ๆ ให้ทางเลือกที่คนอื่นมองไม่เห็น การเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี และเห็นโอกาสในการพัฒนา ที่หลายๆคนอาจจะไม่ทันเห็น  เพราะ สถาปนิก ก็ยังต้องบริหารความคิด เรียนรู้โอกาสใหม่ๆ ทุกครั้งที่ได้โจทย์ใหม่ ความสามารถนี้จึงเป็นความสามารถ ที่ยังพัฒนาต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด


3. สอนให้เป็นนักแก้ปัญหา Problem-Solver
การออกแบบ คือ การแก้ปัญหา ความสามารถนี้ ที่ทำให้สถาปนิกต้องค่อยๆ สร้างระบบ และตรรกะในความคิดของตัวเอง เพราะปัญหานั่นแหละ คือ โจทย์ และเงื่อนไข ที่มีไว้ ให้สถาปนิกจัดการมัน ด้วยการออกแบบ เพื่อค่อยๆคลายปม ทำให้ปัญหา กลายเป็นโอกาสที่สวยงามได้


4. สอนให้มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นนักคิด (Creative Thinker)
ความคิดสร้างสรรค์ คือ แนวทางเลือกใหม่ที่เกิดขึ้น ในการจัดการปัญหา การพัฒนา ที่แตกต่างจากวิธีเดิมๆ สามารถผลิตทางเลือก ที่พัฒนาให้ทางออกใหม่เกิดขึ้น ที่ดีกว่าทางออกเดิมๆ เพราะว่ากระบวนการออกแบบ ทำให้เราใช้ความคิด และหาทางเลือกใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์จึงเกิดขึ้น


5. สอนให้เป็นนักปฏิบัติ (Executioner)
คณะนี้สอนให้ทำงานเสร็จลุล่วงในระยะเวลาอันจำกัด และเงื่อนไขที่ตึงเครียด เพราะว่า การทำอะไรให้เสร็จ ต้องใช้ทั้งการบริหารเวลา การบริหารความคิด และความมุ่งมั่น ที่จะทำมันให้เสร็จ ทำให้มันเกิดขึ้นจริง ไม่มีการล้มเลิกกลางทาง 


6. สอนให้เก็บแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบกาย (Inspiration collector)
บางทีการเก็บแรงบันดาลใจ  มันคือการสังเกตการณ์ และให้ความใส่ใจ ในสิ่งรอบตัว และมองมันในอีกมุมมอง  ที่พอมองแล้ว ทำให้เอากลับมาย้อนคิด เปรียบเทียบ หรือเอามาอ้างอิงในงานออกแบบ


7. สอนให้เป็นนักเล่าเรื่อง (Storyteller)
เรียนจบมาได้ ไม่มีใครพลาดโอกาสในการ Present งานออกแบบของตัวเองอย่างแน่นอน  การพรีเซนต์ความคิด และผลงานของเรา และพอออกมาทำงานจริง สกิลเล่าเรื่องนี้ก็ยิ่งต้องฝีกเข้าไปใหญ่ เมื่อต้องเดินเข้าไปเจอลูกค้า  การที่มีโอกาสเตรียมตัวพูดมาในโรงเรียนทำให้มีพื้นฐานเบื้องต้นที่เอาไปพัฒนาต่อให้ดียิ่งขึ้นได้อีก  



ที่มา: dreamaction.co

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด