U-Review

"เรียนการจัดการนวัตกรรมแบบสองภาษา คณะบริหารศาสตร์" รีวิวสาขาวิชาการจัดการนวัตกรรม : U-Review

       ในปัจจุบันคำว่านวัตกรรมถูกพูดถึงบ่อยมากขึ้นโดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจ เพราะมันหมายถึงการนำสิ่งใหม่ ๆ ที่อาจเป็นแนวความคิด หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัย ศาสตร์ที่เกี่ยวกับนวัตกรรมจึงจำเป็นต้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการเรียนเพื่อที่จะผลิตนักศึกษาที่จบออกไปแล้วสามารถเอาความรู้ที่เรียนมาไปพัฒนาองค์กรได้

        คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้เปิดทำการสอนสาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมขึ้นมา และในสาขานี้ยังแบ่งการเรียนวิชาย่อยลงไปอีก 3 วิชาเพื่อความหลากหลายทางด้านวิชาชีพ และความสนใจของน้องๆ วิชาทั้ง 3 นั้นได้แก่ ธุรกิจระหว่างประเทศ การจัดการระบบสารสนเทศทางธุรกิจ และกลุ่มธุรกิจกิจการโรงแรม ซึ่งเราจะผนวก 3 วิชาไว้ด้วยกันเป็นสาขานวัตกรรมในเชิงธุรกิจ เพราะคณะบริหารศาสตร์ ม.อุบลราชธานี เล็งเห็นว่าการจัดการธุรกิจต้องมีข้อมูลของธุรกิจที่ดีมีสอบเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากความรู้ เรายังได้การสื่อสารภาษาอังกฤษ

       เมื่อจบออกไปมีงานรองรับแน่นอน เพราะในกลุ่มนวัตกรรมเองมี 3 วิชาที่ให้เลือกเรียน อย่างธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งตอนนี้เศรษฐกิจได้ขยายไปนอกประเทศทั้งในระดับ อาเซียน เอเชีย จนถึงระดับโลก องค์กรต่างๆ จึงสนใจน้องๆ ที่สามารถเข้าใจเรื่องธุรกิจแล้วถ้าหากได้เรื่องภาษาด้วยแล้ว การหางานทำในแวดวงนี้จึงไม่เป็นเรื่องยาก ที่นี่ยังมีเครื่องไม้เครื่องมือเกี่ยวกับการทำธุรกิจระหว่างประเทศมากกว่านอกเหนือจากการประกอบธุรกิจธรรมดา และยังเน้นวิชากฎหมายทั้งกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎหมายไทย

       หากถ้าใครสนใจธุรกิจด้านการบริการ ด้านการโรงแรมก็ลงเรียนกลุ่มธุรกิจกิจการโรงแรมซึ่งก็สำคัญอีก เพราะไทยเราเน้นเชิงท่องเที่ยวการโรงแรม น้องๆ ก็จะได้เรียนรู้เชิงท่องเที่ยว เชิงจัดสรรที่พักการจัดประชุมต่างๆ ส่วนตัว ส่วนเรื่อง IT ทางคณะจะเน้นการสอนที่ตามให้ทันกระแสเทคโนโลยี เช่น สอนการทำธุรกิจบนสมาร์ทโฟน หรืออีคอมเมิร์ซ ( Ecommece ) เป็นต้น

       เกณฑ์การรับเข้าคือต้องมีเกรดถึง 2.2 แต่เนื่องจากสาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมนั้นมีการเรียนการสอนแบบภาษาอังกฤษด้วย จึงอาจมีการสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษบ้าง น้องๆ บางคนอาจจะคิดว่าตัวเองนั้นไม่เก่งภาษา ซึ่งส่วนนี้อาจารย์ที่สัมภาษณ์จะมองว่าแค่น้องมีความกล้าพร้อมที่จะสื่อสารเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา  ทั้งนี้ก่อนเปิดภาคเรียนทางสาขายังมีการจัดเตรียมโครงการความพร้อมในเรื่องภาษาไว้ให้อีกด้วย

       แต่ถ้าถามว่าต้องมีทุนเดิมหรือไม่ อาจารย์.ดร.กฤตยา อุทโธ รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาการจัดการนวัตกรรม คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ให้ความคิดเห็นว่า “ต้องมีบ้างเพราะนอกจากจะใช้ในการเรียนแล้ว ยังต้องใช้ในข้อสอบด้วยซึ่งข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดมีเวลาทำ 3 ชั่วโมง ”
 
      หากถามว่าสำหรับน้องๆ ที่สนใจจะเข้ามาเรียนต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง จะตอบแบบพื้นฐานเลยคืออย่างแรกต้องค้นหาตัวเองว่าภายในอนาคตเราต้องการจะทำอะไรกันแน่มันจะเป็นแรงผลักดันให้ตัวเอง ถ้าสนใจการท่องเที่ยว เราก็ต้องเตรียมข้อมูล สนใจด้านบริการ เราก็ต้องมีจิตใจบริการ ถ้าสนใจด้าน IT เราก็ต้องสนใจกระแสของโลกตามงานเทคโนโลยี เมื่ออาจารย์พูดถึงเรื่องนั้นๆเราก็จะเข้าใจได้ง่าย
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

ทันตแพทยศาสตร์ สาขาทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยกว่า 100 แห่ง ทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ...

สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ สาขาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลับธรรมศาสตร์ ได้เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ...

มัณฑนศิลป์ สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยศิลปากร

“แฟชั่นไม่ได้อยู่ในเสื้อผ้าอาภรณ์เท่านั้น แฟชั่นอยู่ในท้องฟ้า ...