U-Review

“Data Sci งานสายวิทยาการข้อมูลที่จำเป็นต่อทุกองค์กร” รีวิวสาขาวิชาวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ : U-Review

 
นักวิเคราะห์ข้อมูล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Data Sci เป็นสายอาชีพใหม่และเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะองค์ขนาดใหญ่ที่ต้องการผลการวิเคราะห์ลูกค้าที่มีจำนวนมาก เช่น บริษัทด้านเครือข่ายโทรศัพท์ โรงพยาบาล บริษัทประกันภัย เพราะสิ่งที่เหล่านี้จะช่วยให้องค์กรทราบความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าและองค์กรสามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ



วิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นสาขาแรกในประเทศไทยที่เปิดการสอนอย่างเป็นทางการ และด้วยการเรียนการสอนด้านข้อมูลนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่หลักสูตรจะต้องมีข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมาสอน ทางสาขาจึงได้สร้างพาทเนอร์กับองค์กรชั้นนำต่างๆเพื่อนำข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงมาให้น้องๆ ได้ศึกษา

 

ตามหลักสูตรแล้ว ในปีแรกน้องๆ จะได้เรียนพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และวิชาด้านธุรกิจ เมื่อขึ้นปี 2 แล้วจะเริ่มเรียนขั้นสูงขึ้นอย่าง Database Data Science คณิตศาสตร์เชิงลึกจนมีความรู้พื้นฐานที่แน่นพอในชั้นปีที่ 3 จะได้นำพื้นฐานเหล่านี้มาต่อยอดในวิชาที่เป็นแก่นของสาขานี้ เช่น วิชาการบริหารโครงการเทคโนโลยี การทำเหมืองข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การบริหารเชิงกลยุทธและสมรรถะของธุรกิจ เป็นต้น เมื่อขึ้นปี 4 น้องๆสามารถเลือกได้ว่าจะทำสหกิจศึกษาหรือทำโปรเจคจบ หากชอบการลงมือปฏิบัติก็เลือกไปทางสหกิจศึกษาได้ แต่หากชอบการวิเคราห์ การวิจัย ก็เลือกทำโครงงานเพื่อจบได้ แต่ในหลักสูตรของน้องๆ ที่เลือกทำโครงงานจะต้องมีการฝึกงานในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนชั้นปีที่ 3 ด้วย เพราะหลักสูตรต้องการให้น้องๆ ได้ลงมือทำจริง ไปสัมผัสหน้างานจริง เพื่อมีประสบการณ์และแนวทางในการพัฒนาความสามารถ และการจัดการระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
สังเกตได้ว่ายุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งข้อมูลสารสนเทศ แต่ละวันจะมีข้อมูลสารสนเทศเกิดขึ้นมากมายมหาศาล และสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์ต่างๆ ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐ หากจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสารสนเทศเหล่านี้ ย่อมเป็นเหตุที่ดีต่อองค์กร ผู้บริโคค และประชาชนทั่วไป เพราะงานสายนี้จะสามารถจัดการข้อมูล และสามารถนำข้อมูลนี้ไปพัฒนาองค์กรหรือหน่วยงานให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย


 
อาชีพของนัก Data Sci จะเป็นงานทางด้านวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจได้ทำภาครัฐและเอกชน เช่น นักวิทยาการข้อมูล นักวิเคราะห์ข้อมูล/ธุรกิจ/ระบบ สถาปนิกด้านข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญฐานข้อมูล นักวิเคราะห์ด้านอัจฉริยะเชิงธุรกิจ (BI Analysis) นักพัฒนาข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจ และอีกมากมายตำแหน่งงานที่มีตำแหน่งต่างไปตามแต่ละองค์กร และเป็นงานที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นและเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาองค์กร

 









 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจการบิน Airline Business (IAB) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...

การจัดการตราสินค้าหรูหรา Bachelor of Business Administration in Luxury Brand Management มหาวิทยาลัยศิลปากร

หลักสูตร Luxury Brand Management เป็นหลักสูตรสี...

การตลาดการจัดงานและกิจกรรมสันทนาการ Bachelor of Business Administration in Event and Leisure Marketing มหาวิทยาลัยศิลปากร

เรียนรู้พื้นฐานทางด้านบริหารธุรกิจ กระบวนการการทำงานด้าน ...