U-Review

"ก้าวหน้า ทันโลก ธุรกิจการบัญชี" รีวิว สาขาบัญชี : U-Review

      
      บัญชีเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สอดคล้องกับธุรกิจประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออนไลน์หรือธุรกิจประเภทที่เกิดจากองค์ประกอบหลายส่วน การจัดวางระบบการเงินและการบัญชีเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะนอกจากจะทำให้เราทราบสถานะของกิจการว่ามีผลกำไรขาดทุนหรือไม่อย่างไร การจัดทำบัญชีและการเงินยังช่วยให้เราทราบข้อมูลของกิจการ เช่น ทราบจำนวนทรัพย์สินหนี้สิน นอกจากที่กล่าวมานี้การเงินและการบัญชียังมีผลต่อการทำธุรกิจอีกหลายส่วนการหาบุคลากรที่มีความสามารถทางด้านการเงินจึงมีความสะคัญกับทุกกิจการที่ต้องการเติบโตมากขึ้น
      
       วันนี้เราจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการบัญชี ของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนมาแล้วกว่า 20 ปีของมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ และมีโอกาสพูดคุยกับ อาจารย์ภูดิท ไชยผล หัวหน้าสาขาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เพื่อให้น้องๆ รู้ถึงหลักการเรียนต่อและแนวทางการหางานในคณะบัญชี 

UploadImage

       เริ่มต้นหลักสูตรการเรียนเราจะมาพูดถึงเรื่องหลักการเรียนกันก่อนเริ่มจากปี 1 ทางหลักสูตรจะกำหนดว่านักศึกษาต้องรู้หลักของการบัญชีพื้นฐานบัญชีขั้นต้นได้รู้ว่าบัญชีคืออะไร ที่มาของบัญชีเป็นอย่างไร พอขึ้นปี 2 เราก็จะเจาะลึกลงในบัญชีแต่ละเรื่อง  เช่นสินทรัพย์มีอะไรบ้าง เงินฝากคืออะไร ลูกหนี้คืออะไร หนี้สินคืออะไร แยกให้เห็นชัดและละเอียดขึ้นในแต่ละหัวข้อเพื่อให้นักศึกษาได้ต่อยอดไปเรื่อยๆ พอขึ้นปี 3 ก็ไปในเชิงของวิเคราะห์ข้อมูล คือสามารถมองภาพของงบการเงินได้ เอาข้อมูลของงบการเงินที่ได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อเอาไปให้ผู้บริหารดู ทั้งหมดนี้สามารถวิเคราะห์ธุรกิจได้ว่าจะดำเนินต่ออย่างไรได้บ้าง สุดท้าย ปี 4 จะลงในรายละเอียดแต่ละของภาคธุรกิจไม่ว่าจะเป็นรับเหมาก่อสร้าง เป็นบริการ เป็นธุรกิจที่เน้นส่งออก จะได้เห็นและก็รวมยอดองค์ความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาตอนปี 1 ปี 2 ปี 3 ออกมาว่าสิ่งที่เรียนไปพอจบออกมานักศึกษาก็สามารถไปทำงานกับสถานประกอบการได้

UploadImage
       
       เป็นหลักสูตรการเรียนที่กว้างไกลเน้นการมองเห็นถึงโอกาสงานในอนาคตนักศึกษาเป็นหลัก ทางคณะจะเน้นให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่เพราะนักศึกษาจะได้ประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติมากกว่า รู้จักการแก้ปัญหาเอง แถมแนวทางการหางานก็มีมากมายทั้งหน่วยงานทางรัฐ และทางเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านบัญชี
      
       ผู้ชายเหมาะไหมในการเรียนบัญชี? เป็นคำถามเอาใจนักศึกษาชายที่สนใจด้านบัญชี
       การเรียนบัญชีไม่จำเป็นต้องมีแต่นักศึกษาหญิงเท่านั้นนักศึกษาชายก็สามารถเรียนได้ไม่กำหนด เพราะศักยภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศ ที่ผ่านมาในสาขาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ มีนักศึกษาชายมากมายเข้ามาเรียนเพราะการเรียนบัญชีไม่จำเป็นต้องทำบัญชีอย่างเดียวก็ได้ และจุดเด่นสาขาบัญชีที่นี่ จะเน้นให้อาจารย์ที่ปรึกษาดูแลลูกศิษย์แบบใกล้ชิด ดูแลแบบครอบครัว


       ฝากถึงน้องๆ คนไหนที่สนใจจะมาเป็นครอบครัวบัญชีด้วยกัน “อาชีพนักบัญชี ถือเป็นวิชาชีพที่มีเกียรติ เพราะมีหน่วยงานรองรับและมีสภาวิชาชีพกำกับดูแล เมื่อนักศึกษาจบออกมาในหลักสูตรบัญชีก็สามารถทำงานได้ไม่มีโดนแย่งงานแน่นอน เสริมอีกนิดว่าจบบัญชีมาก็สามารถจะพลิกผันไปในสาขาอาชีพหรือสายงานอื่นได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งทำบัญชีอย่างเดียว”


 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจการบิน Airline Business (IAB) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...

การจัดการตราสินค้าหรูหรา Bachelor of Business Administration in Luxury Brand Management มหาวิทยาลัยศิลปากร

หลักสูตร Luxury Brand Management เป็นหลักสูตรสี...

การตลาดการจัดงานและกิจกรรมสันทนาการ Bachelor of Business Administration in Event and Leisure Marketing มหาวิทยาลัยศิลปากร

เรียนรู้พื้นฐานทางด้านบริหารธุรกิจ กระบวนการการทำงานด้าน ...